Triển vọng nào cho thị trường ô tô Việt Nam
Mặc dù tháng 1/2018 đã bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm Âm lịch nhưng doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam chỉ đạt hơn 26.000 xe, giảm 7% so với tháng 12/2017.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 1/2018 đạt 26.037 xe, mặc dù giảm 7% so với tháng 12/2017. Thế nhưng, so với cùng kỳ năm trước, doanh số bán hàng trong tháng 1/2018 lại tăng đến 28%. Đáng chú ý là sức tiêu thụ của thị trường ô tô trong tháng qua tăng mạnh ở dòng xe du lịch với 18.371 xe được bàn giao đến tay khách hàng cả nước và tăng đến 25% so với tháng 12/2017.Trong khi đó, dòng xe thương mại chỉ tiêu thụ được 7.363 xe, giảm 38% và xe chuyên dụng giảm tới 78% so với tháng trước với con số 303 xe.
Xét theo xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30% so với tháng trước. Lý giải về việc doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm nói chung và doanh số của xe nhập khẩu giảm mạnh trong tháng qua, giới chuyên doanh cho rằng xuất phát từ các chính sách mới liên quan đến thị trường ô tô chính thức có hiệu lực từ đầu năm. Theo đó, để đón đầu xu thế giảm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%, những tháng cuối năm 2017 các doanh nghiệp đua nhau giảm giá bán xe, mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng và tạo thành “bão giá” bao trùm toàn thị trường ô tô nhưng khách hàng vẫn thờ ơ.Khách hàng thờ ơ và chờ đợi đến đầu năm 2018 để được mua xe nhập khẩu nguyên chiếc giá rẻ giảm theo thuế suất về 0%.
Tuy nhiên, điều này đã không trở thành hiện thực khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0%, cũng là lúc một loạt quy định siết chặt điều kiện sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh ô tô; áp thuế hạn chế nhập khẩu xe ô tô cũ theo các Nghị định 116 và 125 có hiệu lực thi hành. Với điều kiện kinh doanh mới này, giá xe cả cũ lẫn mới về Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể, không như kỳ vọng của người tiêu dùng trong nước. Đáng chú ý, với xe sản xuất lắp ráp trong nước, do được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện về 0% theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, doanh nghiệp muốn nhập khẩu linh kiện với mức thuế ưu đãi này về sản xuất lắp ráp cũng cần có độ trễ của thời gian.Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho nguồn cung xe sản xuất lắp ráp trong nước khan hiếm thời gian gần đây.
Với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN, thị trường Việt Nam chỉ ghi nhận có 750 chiếc CR-V được Honda nhanh tay nhập về.Chỉ trong 2 tuần mở bán với giá cao hơn 156 triệu đồng so với dự kiến 1,1 tỷ đồng (do vẫn phải chịu thuế nhập khẩu 30%) nhưng đã có đến 737 xe CR-V được bàn giao đến tay khách hàng trong tổng số hơn 2.000 xe đặt cọc.
Không may mắn như Honda, từ đầu năm 2018 đến nay, những mẫu xe nhập khẩu “ăn khách” lâu nay như Toyoto Fortuner, Ford Exploer, Toyota Land Prado, Ford Ranger hay Honda Civic đã không về nước như doanh nghiệp công bố trước đó.Hiện tại hầu hết các doanh nghiệp đã dừng lại việc nhập khẩu các dòng xe này để xem các bước tiếp theo trong việc triển khai thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành.
Theo nhìn nhận của ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, tháng đầu năm 2018 đánh giá chung thị trường ô tô khởi sắc so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2 nhu cầu đã và đang tăng cao trước dịp Tết Nguyên đán.Ngay từ đầu tháng 11 các hãng đã đưa ra giá mới của năm 2018, thị trường đã ghi nhận khởi sắc từ 2 tháng cuối năm 2017.
Tuy nhiên, năm 2018 có yếu tố liên quan đến Nghị định 116, việc nhập khẩu xe từ các thị trường ASEAN bị ảnh hưởng, do đó tổng doanh số bán xe của toàn ngành có khả năng không đạt như năm 2017. Trong khi đó, ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA cho rằng, năm 2018 một trong những cột mốc quan trọng nhất của thị trường ô tô Việt đó là Việt Nam phải cắt giảm thuế nhập khẩu theo hiệp định ATIGA của ASEAN. Trên thực tế, ATIGA không có ảnh hưởng tới sản xuất lắp ráp xe trong nước. Tuy nhiên, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0% cũng là lúc Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực, không doanh nghiệp nào có thể nhập được xe về. Nghị định 116/2017/NĐ-CP yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp; và mỗi lô xe nhập về phải lấy mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại để thử nghiệm khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật với chi phí lên tới 10.000 USD và thời gian kép dài đến hai tháng trước khi bán cho khách hàng.Đó là thực trạng hiện nay. Còn về tương lai sẽ như thế nào thì chưa thể chắc chắn được, ông Toru Kinoshita chia sẻ./.
Xem thêm:>>>NAFTA: Mexico chuẩn bị đề xuất về xuất xứ cho ngành công nghiệp ô tô
>>>Công nghiệp ô tô Việt Nam: Biến “giấc mơ” thành hiện thực
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Sử dụng ô tô điện: Có lợi song chưa chắc đã tiết kiệm
09:36' - 14/02/2018
Theo các chuyên gia, sử dụng ô tô điện có nhiều ưu điểm như không xả khí thải, vận hành êm ái và tăng tốc nhanh. Tuy vậy, ô tô điện chắc chắn không thể tiết kiệm tiền cho người sử dụng.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc khởi sắc mạnh
14:44' - 13/02/2018
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 13/2 công bố số liệu cho thấy lượng ô tô xuất khẩu trong tháng 1/2018 của nước này tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành sản xuất ô tô Hàn Quốc lao đao vì chi phí sản xuất gia tăng
21:41' - 12/02/2018
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) ngày 12/2 cho biết các chi phí gia tăng đã trở thành mối lo ngại ngày càng lớn đối với các nhà sản xuất ô tô hoạt động kinh doanh ở Hàn Quốc.
-
Hàng hoá
Doanh số toàn thị trường ô tô giảm trong mùa cao điểm mua sắm cận Tết
10:58' - 11/02/2018
Thông thường vào mùa cao điểm mùa mua sắm cuối năm sức tiêu thụ trên thị trường sẽ tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, thị trường ô tô tháng đầu năm 2018 lại không nằm trong quy luật này.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico: Còn ít “dư địa” để nâng hàm lượng nội địa ngành ô tô trong tái đàm phán NAFTA
13:30' - 09/02/2018
Quan chức của Mexico đánh giá rằng còn rất ít dư địa để tăng hàm lượng nội địa khu vực trong ngành công nghiệp ô tô, vì quy định xuất xứ hiện tại đã đạt sự cân bằng về các chi phí sản xuất.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nông dân Mỹ Latinh mở rộng diện tích trồng ca cao giữa lúc giá tăng kỷ lục
07:49'
Các số liệu trong ngành cho thấy, nông dân tại các thị trường cung cấp ca cao chính của khu vực như Ecuador, Brazil, Peru và Colombia đang tích cực mua hạt giống và mở rộng diện tích đất trồng ca cao.
-
Hàng hoá
Lễ 30/4 và 1/5, nhiều loại hải sản ở Trà Vinh tăng giá
13:19' - 25/04/2024
Giá một số loại cua biển, ngao, vọp, sò huyết, tôm càng xanh ở Trà Vinh đã bắt đầu tăng trong 3 ngày vừa qua. Việc hải sản tăng giá là do nhu cầu người tiêu dùng tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Hàng hoá
Lưu ý về nhãn mác với thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Singapore
13:12' - 25/04/2024
Các sản phẩm này đang được bày bán trên thị trường Singapore nhưng nhãn mác không ghi rõ có trứng trong thành phần của sản phẩm.
-
Hàng hoá
Nga hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô xuống 65 USD/thùng
09:24' - 25/04/2024
Bộ Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô của nước này trong ba năm tới xuống còn 65 USD/thùng, hãng tin Reuters vừa cho biết.
-
Hàng hoá
Xung đột tại Trung Đông hạ nhiệt kéo giá dầu thế giới đi xuống
08:01' - 25/04/2024
Giá dầu thế giới sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 24/4, do lo ngại về xung đột ở Trung Đông dịu xuống và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại.
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40' - 24/04/2024
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
-
Hàng hoá
Dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
17:03' - 24/04/2024
Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống. Đó là các loại bao gồm: 3 loại ruồi đục quả, 1 loài rệp và 1 loài vi khuẩn.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới chưa thoát diễn biến giằng co
09:45' - 24/04/2024
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
-
Hàng hoá
Sản lượng mía của Thái Lan giảm do hạn hán nghiêm trọng
08:52' - 24/04/2024
Văn phòng Ủy ban Mía và Đường (OCSB) của Thái Lan cho biết sản lượng mía của nước này trong niên vụ 2023-2024 giảm do hạn hán nghiêm trọng.