Tp.Hồ Chí Minh tiếp tục ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao

14:59' - 19/01/2018
BNEWS Tp.Hồ Chí Minh sẽ tập trung tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp và chuyển dịch cơ cấu ngành theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp hiện nay.
Tp.Hồ Chí Minh tiếp tục ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh minh họa: Phạm Kiên - TTXVN

Đây là thông tin do ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND Tp.Hồ Chí Minh cho biết tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố, tổ chức ngày 19/1.
Để tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp thành phố theo định hướng trên, ông Lê Thanh Liêm yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố tập trung xây dựng Chương trình phát triển nông nghiệp giai đoạn 2018-2020 và hướng tới 2025; trong đó tập trung vào việc tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhất là các sản phẩm chủ lực của thành phố, nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng và thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ổn định. Đồng thời, tiếp tục có chính sách ưu đãi đối với các hộ cá thể, doanh nghiệp, hợp tác xã tập trung sản xuất những cây con chủ lực của thành phố.
Thông tin thêm về vấn đề tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp của thành phố, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.Hồ Chí Minh cho biết, nông nghiệp thành phố xác định giống là vấn đề then chốt và ngành giống cây con là ngành kinh tế đặc thù.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ phát triển nông nghiệp trở thành trung tâm giống sản xuất, cung cấp giống chủ lực cho khu vực phía Nam. Kèm theo đó là phát triển các sản phẩm xuất khẩu, ưu tiên các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, sản xuất theo các quy trình đáp ứng điều kiện ưu đãi về thuế tại các hiệp định thương mại cũng như các yêu cầu của thị trường thế giới…
Theo ông Nguyễn Phước Trung, trong năm 2017, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của thành phố đã có bước chuyển biến rõ rệt. Một số dự án chuyển đổi sang trồng các loại rau ăn lá và ăn quả ứng dụng công nghệ cao đã đi vào sản xuất với diện tích gần 400 ha, tăng 385% so với năm 2016.

Trong đó, có nhiều cây trồng, vật nuôi đem lại giá trị kinh tế cao, với lợi nhuận từ 30-40%, thu hút sự tham gia của nhiều hộ dân và doanh nghiệp. Đơn cử như nhóm rau ăn lá có doanh thu bình quân khoảng 1-1,4 tỷ đồng/ha/năm; hoa lan 2 tỷ đồng/ha/năm; nuôi tôm siêu thâm canh 2,7-3 tỷ đồng/ha/năm; cá cảnh 10-12 tỷ đồng/ha/năm…
Trong năm 2017, Tp.Hồ Chí Minh có tốc độ tăng trưởng nông, lâm, ngư nghiệp khá cao, với giá trị sản xuất đạt gần 19.500 tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm 2016./.

>>> Ngành nông nghiệp Hà Nội hướng tới tăng trưởng 2,5% năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục