Thanh niên Hải Dương “giải cứu” su hào cho nông dân

10:55' - 25/03/2018
BNEWS Đoàn Thanh niên huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) đã tổ chức đội hình thanh niên tình nguyện triển khai đợt "giải cứu" su hào giúp nông dân xã Hưng Đạo trong giai đoạn khó khăn về đầu ra sản phẩm.

Chị Trương Thị Toan, Bí thư huyện đoàn Tứ Kỳ cho biết, trong ngày đầu ra quân, các đoàn viên thanh niên đã thu hoạch, vận chuyển su hào từ ruộng lên xe ba gác vận chuyển các điểm tập kết, đóng gói và chuyển lên xe. Trung tâm Phát triển Thanh thiếu niên Việt Nam đã cam kết thu mua với giá 700 đồng/củ và sẽ tiêu thụ khoảng 20.000 củ su hào cho nông dân Hưng Đạo.

Đại diện cho đơn vị kết nối với Huyện Đoàn Tứ Kỳ thực hiện chương trình này, anh Đỗ Văn Dệ - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thanh thiếu niên Việt Nam cho biết, ngày 24/3, trung tâm gom 12.000 củ su hào chuyển lên Hà Nội tiêu thụ. Nếu thị trường tiêu thụ đón nhận tốt, trung tâm sẽ cố gắng thu mua tối đa cho nông dân đến khi thị trường bình ổn giá trở lại.

Hiện nay cùng với thu mua su hào tiêu thụ cho nông dân Hải Dương, Trung tâm đang triển khai giải cứu củ cải cho nông dân Mê Linh và khoai tây ở Lạng Sơn. Việc giải cứu su hào là một phần trong chiến dịch 10 ngày giải cứu nông sản của trung tâm từ ngày 21-31/3. Nông sản sau khi thu mua được bán tại 6 điểm bán lẻ chủ yếu trên các vỉa hè đường phố Hà Nội, mỗi điểm có từ 10-30 tình nguyện viên trực và bán hàng.

Ngày 25/3, Đoàn Thanh niên huyện Tứ Kỳ dự kiến sẽ huy động thêm học sinh trường Trung học Phổ thông Hưng Đạo tham gia hỗ trợ việc thu hoạch su hào và vận chuyển. Theo Đoàn Thanh niên huyện Tứ Kỳ, sau hoạt động này sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng cách làm này với các nông sản khác.

Xã Hưng Đạo có 80 ha trồng su hào. Trước Tết, su hào vụ Đông rất được giá, có thời điểm nông dân bán được từ 5.000-7.000 đồng/củ, nông dân có lãi khoảng 4-5 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, sau Tết, nhiều loại rau ăn lá cũng cho thu hoạch nên su hào tiêu thụ khó khăn. Từ đầu tháng 3, các thương lái không thu mua khiến cho nhiều ruộng su hào đành bỏ già.

Các siêu thị cam kết sẽ nhập su hào cho nông dân và bán lại cho người tiêu dùng không lãi suất. Hiện tại, toàn thể nông dân huyện Tứ Kỳ rất phấn khởi vì đã không còn phải đổ bỏ su hào mà họ vất vả làm ra. Việc hỗ trợ nông dân thu mua su hào thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của tuổi trẻ huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.

Đại diện cho phía đơn vị thu mua, anh Dệ cũng cho biết, tuy những ngày qua, việc tiêu thụ các nông sản khá thuận lợi nhưng để chiến dịch này kéo dài là rất khó khăn vì hạn chế về lực lượng tình nguyện viên tham gia cũng như tìm kiếm địa điểm bán hàng. Bên cạnh đó, dư luận cũng có nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh việc giải cứu nông sản.

“Chúng tôi mong rằng tình trạng này sẽ không còn tái diễn. Hy vọng những vụ rau màu tới, nông dân cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thu mua cũng như các địa phương cần có kế hoạch gieo trồng sao cho hợp lý, tránh việc nông dân trồng quá nhiều cũng như tư thương ép giá, bỏ chợ”, anh Dệ chia sẻ.

Theo Phòng Trồng Trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương), hiện nay chỉ còn khoảng 10 ha su hào cho thu hoạch. "Việc các tổ chức, cá nhân chung tay giải cứu su hào là rất tốt, rất hoan nghênh bà con trong lúc khó khăn.

Tuy nhiên về lâu dài, để tránh việc dư thừa nguồn cung và khó khăn trong tiêu thụ thì ngành nông nghiệp vẫn tập trung chỉ đạo và khuyến cáo nông dân khi canh tác phải đặc biệt lưu ý trồng rải vụ, đặc biệt sau Tết là thời điểm các địa phương ồ ạt giải phóng đất để trồng lúa nên rất rủi ro khi thu hoạch", bà Lương Thị Kiểm, Trưởng Phòng Trồng trọt cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục