Singapore đánh thuế khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ năm 2019

20:18' - 19/02/2018
BNEWS Singapore sẽ đánh thuế cácbon nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Bắt đầu từ năm 2019, Singapore sẽ đánh thuế cácbon nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời giúp các công ty nước này trở nên cạnh tranh hơn trong bối cảnh các thỏa thuận toàn cầu về chống biến đổi khí hậu có hiệu lực. Đây là thông báo ngày 19/2 của Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat khi công bố các biện pháp giảm lượng khí thải cácbon, một phần trong ngân sách năm 2018 của quốc đảo này.

Theo ông Heng Swee Keat, một tấn khí thải sẽ bị đánh thuế 5 đôla Singapore (khoảng 3,8 USD) từ năm 2019 đến 2023, sau đó, Singapore sẽ xem xét lại mức thuế và có thể tăng lên tới 10-15 đôla Singapore/tấn vào năm 2030.

Mức thuế trên sẽ được áp dụng đối với toàn bộ cơ sở sản xuất trong mọi lĩnh vực mỗi năm thải ra từ 25.000 tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính trở lên. Theo tờ Straits Times, mức thuế này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 30-40 công ty chủ yếu là trong ngành lọc dầu, hóa chất và chất bán dẫn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat cho rằng mức thuế này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng những biện pháp nhằm giảm lượng khí thải, khiến các công ty trở nên cạnh tranh hơn trong bối cảnh ngày càng có nhiều nước đề ra những giới hạn chặt chẽ hơn về lượng khí thải khi các thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu có hiệu lực.

Ông Keat cho biết Singapore ước tính sẽ thu được gần 1 tỷ đô la Singapore tiền thu thuế từ khí thải trong 5 năm đầu tiên, song Chính phủ Singapore sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn để giúp các doanh nghiệp Singapore tiết kiệm năng lượng.

Chính phủ Singapore cho biết nước này xếp thứ 26 trên tổng số 142 nước về lượng khí thải tính theo đầu người dựa trên số liệu mới nhất của Cơ quan Năng lượng quốc tế, chủ yếu do diện tích nước này nhỏ và đông dân cư.

Theo Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu ký năm 2015, 197 nước tham gia sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch cắt giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính để kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C, thậm chí 1,5 độ C nếu có thể so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng thập niên 50 của thế kỷ 19).

Đây là ngưỡng mà các nhà khoa học cho rằng sẽ giúp Trái Đất tránh được những thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, hạn hán nặng, nước biển dâng và bão lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục