SIECA dự báo kinh tế Trung Mỹ tăng trưởng 4,3%

06:31' - 25/05/2016
BNEWS Ban Thư ký về Hội nhập kinh tế Trung Mỹ (SIECA), có trụ sở tại Guatemala, vừa công bố báo cáo dự đoán kinh tế khu vực này sẽ đạt nhịp độ tăng trưởng 4,3% trong năm nay.
SIECA dự báo kinh tế Trung Mỹ tăng trưởng 4,3%. Ảnh: reuters

Tỷ lệ này cao hơn mức dự báo tăng 4,1% của khu vực còn lại ở Mỹ Latinh và Caribe.

Đáng chú ý trong đó giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Trung Mỹ dự kiến sẽ tăng 3,4% trong năm nay, cao hơn mức tăng 2,7% trong năm ngoái.

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu của khu vực này chỉ tăng 4,6%, thấp hơn khá nhiều so với mức tăng 7,8% của năm ngoái.

Báo cáo đưa ra dự báo trên sau khi phân tích các điều kiện kinh tế và tài chính thế giới, và tác động của chúng đối với hoạt động thương mại toàn cầu và của Trung Mỹ, cũng như triển vọng tăng trưởng của từng nước trong khu vực.

SIECA xác định những thách thức lớn nhất mà các nước Trung Mỹ đối mặt để duy trì tỷ lệ tăng trưởng là xử lý rủi ro xuất phát từ kinh tế toàn cầu, mức tăng trưởng hạn chế của Trung Quốc – yếu tố tác động tới giá cả các mặt hàng nguyên liệu, sự giảm tốc của các thị trưởng mới nổi và tác động của chính sách tiền tệ Mỹ.

Sau khi ghi nhận sự ổn định của nền kinh tế Trung Mỹ, SIECA khuyến khích các nước trong khu vực nên đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, giảm bớt chi phí trong thương mại nội khối qua các thỏa thuận khu vực theo hình mẫu mà Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đề ra.

SIECA là tổ chức thuộc Hệ thống hội nhập Trung Mỹ (SICA), gồm các nước Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panama.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục