Sạt lở nghiêm trọng tại Tam Nông, Phú Thọ

17:43' - 18/09/2017
BNEWS Do ảnh hưởng của bão số 10 cộng với mưa lớn kéo dài khiến nước sông Hồng lên cao gây ra tình trạng sạt lở mạnh đoạn qua địa bàn xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Sạt lở đang diễn ra ngày một nghiêm trọng, gần 20 ha đất bãi trồng hoa màu của người dân bị trôi xuống sông. Đặc biệt, sạt lở đã đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân.

Tại khu 12, xã Hương Nộn, hàng chục mét đường bê tông liên thôn bị sạt lở. Đây là con đường ngoài đê duy nhất của các hộ dân sống ven sông. Nhiều hộ trong khu đã phải đi ở nhờ, còn số ít hộ cố cầm cự.

Bà Trần Thị Dung, người dân khu 12 cho biết, chỉ sau một đêm, toàn bộ phần đường bê tông trước cổng của gia đình bị sạt hoàn toàn. Hiện nay, cổng chính gia đình đã phải chuyển sang phía bên hông nhà để đi tạm.

“Chồng vừa mới chết do bệnh, con đi làm xa, tôi ở nhà với hai đứa cháu nhỏ, giờ sạt lở mất nhà thì tôi không biết lấy tiền ở đâu để xây nhà tạm chứ không nghĩ đến xây được nhà như hiện nay. Sạt lở tiếp tục một hai hôm nữa là nhà tôi cũng bị trôi xuống sông…” - bà Dung chia sẻ.

Bờ sông Hồng chạy qua xã Hương Nộn, huyện Tam Nông có chiều dài gần 3 km với hơn 600 hộ dân sinh sống, trong đó có tới hơn 120 hộ đã bị ảnh hưởng do sạt lở, 4 hộ cần phải di dời khẩn cấp. Nhiều nhà vị trí sạt lở chỉ cách công trình phụ, tường rào chưa đầy nửa mét, thậm chí áp sát.

Ông Phan Nguyên Toại, Chủ tịch UBND xã Hương Nộn, huyện Tam Nông cho biết: Trước đây xã có khoảng 20 ha diện tích đất bãi. Tuy nhiên do tình trạng sạt lở từ năm 2015 đến nay, toàn bộ diện tích đất bãi này đã bị nước sông cuốn trôi.

Nguyên nhân gây ra sạt lở là do bên kia sông thuộc địa phận của huyện Lâm Thao đã được Nhà nước đầu tư kè bờ sông, do đó khi nước sông chảy xiết đã làm thay đổi dòng chảy chủ lưu, nước đổ dồn về phía xã Hương Nộn.

Mặt khác, do mưa lũ và sự điều tiết hồ thủy điện Hòa Bình khiến dòng nước lên xuống không ổn định đã ảnh hưởng đến bờ sông khu vực xã Hương Nộn.

Trước sự việc trên, UBND xã Hương Nộn đã cho cắm biển báo điểm sạt lở nguy hiểm, không cho người dân sản xuất trên khu vực có nguy cơ bị sạt lở cao, đồng thời báo cáo cấp trên để có phương hướng xử lý kịp thời nhằm đảm bảo cho người dân ổn định cuộc sống./.

>> Sạt lở đất vẫn có thể xảy ra tại một số tỉnh miền núi phía Bắc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục