Sản phẩm khởi nghiệp khó tìm được kênh phân phối
Mặc dù lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.
Tuy nhiên, để có được một miếng bánh thị phần là chuyện không hề dễ dàng, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm muốn tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại - siêu thị.
Đây là chia sẻ của các khởi nghiệp (startup) tại “Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước giữa các doanh nghiệp sản xuất và phân phối” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24 /10 tại Hà Nội.
Đại diện Bộ Công Thương cho hay, hội thảo nhằm thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để hỗ trợ các doanh nghiệp, sản xuất Việt Nam tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.Cùng với đó, tạo nguồn cung hàng Việt cho hệ thống phân phối và điều kiện đưa các sản phẩm Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng, qua đó hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bền vững.
Theo quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước của Bộ Công Thương, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, đồng nghĩa dư địa phát triển của kênh siêu thị còn rất lớn.Yêu cầu đầu vào cao, phải có chứng nhận chất lượng, y tế hay nhãn dán hàng hóa… là những thử thách mà các doanh nghiệp khởi nghiệp vấp phải. Ngay cả những doanh nghiệp khởi nghiệp ở quy mô lớn, đường đưa hàng đến siêu thị cũng không hề dễ.
Ông Lê Ngọc Anh là người sáng lập Thương hiệu nước mắm Lê Gia cho biết, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cực kỳ khó khăn. Không những thế, khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nước mắm truyền thống còn khó khăn gấp bội.Chẳng hạn như câu chuyện phân phối, những người sản xuất nhỏ như nước mắm Lê Gia sẽ rất khó để tiếp hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp, bởi vì chiết khấu, cộng nợ, điều khoản giao hàng và rất nhiều điều khoản khác. Vì vậy, muốn đứng vững trên thị trường, trước tiên các doanh nghiệp như Lê Gia phải tự mày mò để tồn tại trước khi phát triển.
Còn theo ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty CP nông nghiệp thế hệ mới, Việt Nam hiện vẫn chưa có hệ thống tiêu chuẩn đối với nông sản hữu cơ, chưa có hệ thống chứng nhận sản phẩm hữu cơ. Chính vì thế, khi doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường phải tự thuyết phục từng khách hàng sử dụng để họ biết đến đây là sản phẩm hữu cơ. Mặc dù một lượng lớn khách hàng tin vào cách làm đó thì người ta sử dụng nhưng khi mang câu chuyện đó đến nhà phân phối thì người ta rất khó chấp nhận. Về vấn đề tìm kênh phân phối hiện đại, rõ ràng doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ khó thuyết phục được các kênh phân phối để đưa hàng vào. Ngược lại, muốn có quy mô lớn, doanh nghiệp phải bán được hàng, mở rộng sản xuất.Câu chuyện chính ở đây vẫn ở vai trò của nhà phân phối. Nhận định về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi rất vui mừng vì có sự tham gia của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây chính là cầu nối tạo đầu ra cho sản phẩm đến được với tay người tiêu dùng góp phần thúc đẩy sản xuất và tạo chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm."
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, phần lớn các nhà khởi nghiệp hiện nay vẫn chỉ có duy nhất kênh internet như Facebook hay website để tiếp cận người tiêu dùng.Về lâu dài, họ mong muốn có một chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa vào hệ thống siêu thị. Bởi, những sản phẩm của startup luôn có sự sáng tạo, sự đầu tư về chất xám lớn.
- Từ khóa :
- thị trường
- khởi nghiệp
- bán lẻ
- doanh nghiệp khởi nghiệp
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hành lang pháp lý để khơi thông nguồn vốn cho khởi nghiệp
09:28' - 15/10/2017
Để khơi thông dòng vốn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo, việc tạo lập hành lang pháp lý về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này là hết sức cần thiết.
-
Doanh nghiệp
Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp
15:54' - 21/09/2017
Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ hướng đến hỗ trợ "gọi vốn", mà còn tư vấn giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư để thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
14:42' - 09/09/2017
Ngày 9/9, tại Hải Phòng, Bộ Khoa học Công nghệ và UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khu công nghiệp dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp
22:01' - 07/09/2017
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ đạt nhiều kết quả.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37' - 26/04/2024
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).