OECD cảnh báo Canada về nợ tiêu dùng

10:48' - 24/11/2017
BNEWS Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hôm 23/11 đưa cảnh báo Canada là một trong những nước dẫn đầu thế giới về vay nợ hộ gia đình.
Trong một báo cáo mới về nợ toàn cầu, OECD cảnh báo rằng nợ tiêu dùng tăng cao đang gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế Canada. Với mức nợ tiêu dùng hiện đã lên tới mức tương đương 100% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), người dân Canada đang mang nợ hộ gia đình cao nhất thế giới, cùng với công dân các nước Hàn Quốc và Vương quốc Anh.

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cho thấy sự gia tăng mức nợ và chất lượng tín dụng là một trong những rủi ro có thể kích hoạt một cuộc suy thoái tại các nước phát triển và mới nổi. OECD cho biết khi nợ tăng cao, nó làm tăng tính dễ tổn thương trước những "cú sốc".

Ngân hàng trung ương Canada (BoC) cũng đã đưa ra cảnh báo về nợ hộ gia đình ở nước này và cho rằng nợ hộ gia đình tăng cao là yếu tố chính gây rủi ro cho nền kinh tế khi có quá nhiều người dân Canada đã tận dụng yếu tố lãi suất thấp được duy trì trong bảy năm qua để vay tiền mua nhà, xe.

Trước đó, Cơ quan Thống kê Canada công bố, trong quý II năm nay, chỉ số nợ của các hộ gia đình lên tới gần 168%, có nghĩa là các gia đình trung bình nợ ngân hàng 1,68 CAD trên mỗi CAD thu nhập. Nếu tính theo giá trị tuyệt đối, tổng số nợ tín dụng của các hộ gia đình, bao gồm nợ vay tiêu dùng, vay thế chấp và phi thế chấp, đã lên tới 2.080 tỷ CAD (tương đương 1.631 tỷ USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục