Những thuê bao nào không phải nộp ảnh chân dung cho nhà mạng?

19:28' - 24/04/2018
BNEWS Không phải thuê bao nào cũng cần phải bổ sung thêm thông tin cá nhân và nộp ảnh chụp chân dung cho nhà mạng.
Điểm giao dịch của Viettel trên phố Phan Chu Trinh quá tải, khách hàng phải đăng ký bên ngoài điểm giao dịch (ngày 21/4/2018). Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Theo nghị định 49/2017/NĐ-CP hướng dẫn quy định về phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông di động, quy định về giao kết hợp đồng theo mẫu đối với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể từ ngày 24/4/2018, tất cả các thuê bao di động đều bắt buộc phải có đầy đủ các thông tin chính xác bao gồm: Họ và tên, số chứng minh nhân dân (CMND) hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước, ngày cấp, nơi cấp. Ngoại trừ CMND chưa chính chủ, đã hết hạn sử dụng, hoặc có nghi ngờ sai thông tin thì chủ thuê bao cần phải bổ sung một bức ảnh chụp chân dung và các thông tin nhân thân để đảm bảo các thông tin cá nhân đều hoàn toàn chính xác.

Tuy vậy, không phải thuê bao nào cũng cần phải bổ sung thêm thông tin cá nhân. Theo đó, các thuê bao có thông tin còn thiếu, chưa chính xác, chưa có bản chụp CMND trong cơ sở dữ liệu thuê thông tin thuê bao của doanh nghiệp viễn thông, hoặc thông tin trên bản chụp CMND khác với thông tin trên bản khai, bản chụp CMND có dấu hiệu bị làm giả… sẽ phải cung cấp lại thông tin thuê bao theo quy định và gửi bổ sung ảnh chụp.

Trong một cuộc trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng cùng việc bảo đảm thực hiện tốt việc quản lý nhà nước, thì vấn đề đặt ra là làm sao để người dùng không cảm thấy phiền hà và các doanh nghiệp cũng đỡ vất vả.

Do đó ông gợi ý, với việc chụp ảnh, khi có chứng minh thư nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh chứng minh nhân dân còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp, còn với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu.

Nhà mạng Mobifone thông báo: Sẽ không khóa thông tin khách hàng sau ngày 24/4/2018 theo Nghị định 49, khách hàng có thể quay lại cửa hàng để cập nhật thông tin. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Với các thông tin thuê bao phải bổ sung ảnh cá nhân, nhà mạng sẽ phải chủ động nhắn tin cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn biết mình có thuộc diện phải bổ sung ảnh cá nhân không, có thể nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414.

- Với thuê bao VinaPhone, bạn có thể chụp ảnh chân dung, CMND (hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước) và các thông tin thuê bao khác như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ… và gửi qua địa chỉ email: cskh@vnpt.vn, hoặc qua fanpage Facebook VNPT VinaPhone, hoặc qua ứng dụng di động My VinaPhone hoặc qua các điểm giao dịch bưu điện của VNPost.

- Với thuê bao Viettel, bạn có thể bổ sung ảnh chân dung qua ứng dụng di động My Viettel. Nhà mạng sau đó sẽ đối chiếu xác minh thông tin và cập nhật hệ thống.

- Với thuê bao MobiFone: Có thể khai báo thông tin qua website nhà mạng.

Đến nay, cả ba nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đã phát đi thông báo sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng bổ sung thông tin thuê bao, SIM chính chủ theo Nghị định 49.

Ngoài ra trên các trang fanpage, các nhà mạng cũng khẳng định sẽ đón tiếp khách hàng sau ngày 24/4, riêng Vinaphone cho biết thời hạn cuối cùng là đến hết ngày 15/5.

>>> Cách nộp ảnh chân dung nhanh nhất cho các thuê bao Viettel, MobiFone, Vinaphone

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục