Nhật-Trung-Hàn cam kết chống mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ

11:06' - 05/05/2017
BNEWS Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 5/5 đã nhất trí chống "mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ".

Sau cuộc họp kéo dài 1 giờ bên lề hội nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Yokohama (Nhật Bản), ba nước đã ra tuyên bố chung khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm đối phó với bất ổn tài chính nổi lên do các nguy cơ địa chính trị, trong bối cảnh căng thẳng vẫn leo thang ở khu vực liên quan đến việc Triều Tiên phát triển hạt nhân và tên lửa.

Tuyên bố cho biết các quan chức tài chính Nhật-Trung-Hàn đã chia sẻ quan điểm rằng tăng trưởng toàn cầu "có thể tăng" nhờ sản xuất và thương mại hồi phục.

Tuy nhiên, ba nước cũng cảnh báo "các nguy cơ tiêu cực" như sự không rõ ràng về chính sách kinh tế, ám chỉ quan ngại về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chính sách kinh tế "Nước Mỹ trên hết" và việc tỷ phú này chỉ trích toàn cầu hóa. 

Tuyên bố nêu rõ 3 nước nhất trí "thương mại là một trong những động lực quan trọng nhất của tăng trưởng và phát triển kinh tế" nhằm thúc đẩy sản xuất và tạo việc làm".

Nhật-Trung-Hàn "sẽ chống lại mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ" và sẽ sử dụng "mọi công cụ chính sách cần thiết" trong đó có chính sách tài chính, tiền tệ và sẽ tăng cường cải cách cấu trúc nhằm đạt được tăng trưởng và ổn định kinh tế trong khu vực.

Bên cạnh đó, ba nước cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20)./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục