Ngân hàng thất thu do hàng hóa nguyên liệu rớt giá

19:46' - 07/09/2017
BNEWS 6 tháng đầu năm 2017 là giai đoạn khó khăn cho mảng kinh doanh hàng hóa nguyên liệu của 12 ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới.
Ngân hàng thất thu do hàng hóa nguyên liệu rớt giá. Ảnh minh họa: EPA

Theo số liệu mới nhất của công ty theo dõi ngành ngân hàng - tài chính Coalition công bố, 6 tháng đầu năm 2017 là giai đoạn khó khăn cho mảng kinh doanh hàng hóa nguyên liệu của 12 ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới, khi doanh thu của mảng này chạm mức thấp nhất kể từ năm 2006 do các mặt hàng nguyên liệu rớt giá.
Theo đó trong nửa đầu năm 2017, doanh thu của các ngân hàng từ các hợp đồng hàng hóa nguyên liệu chỉ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2016 và chỉ bằng 25% so với mức hồi năm 2011.
Trên thị trường hàng hóa, nơi các nhà giao dịch đang phải đối mặt với ngày càng nhiều quy định và giá các mặt hàng nguyên liệu chủ chốt như dầu mỏ đều đi xuống, báo cáo của Coalition chỉ ra rằng các ngân hàng lớn cũng đang đánh mất thị phần của mình vào tay các ngân hàng khu vực.
Theo Coalition, các ngân hàng khu vực thường chú trọng vào việc bán và giao dịch hàng hóa nguyên liệu do họ đều có mối quan hệ rộng lớn với các công ty sở tại kinh doanh mặt hàng này.

Trong khi đó, 12 ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới đang dự tính thu hẹp mảng kinh doanh hàng hóa nguyên liệu để giảm thua lỗ.

Song có thể các ngân hàng này sẽ tạm thời quan sát tình hình 6 tháng cuối năm rồi mới ra những quyết định lớn hơn.
Theo số liệu của Coalition, nhìn chung 12 ngân hàng lớn vẫn duy trì hoạt động khá ổn trong nửa đầu năm 2017 với doanh thu đạt 82 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục