Năm 2017: Những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong kinh tế doanh nghiệp (Phần 2)

06:30' - 05/01/2018
BNEWS Hãy cùng nhìn lại bức tranh đa sắc với những mảng màu sáng – tối đan xen của các tập đoàn lớn trên thế giới trong năm vừa qua.
Biểu tượng Uber tại văn phòng ở Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Uber bị “sờ gáy”

Khởi đầu với một loạt scandal liên quan đến các cáo buộc về việc phân biệt giới tính và quấy rối tình dục, trong năm 2017, Uber tiếp tục đối mặt với thay đổi mang tính cốt lõi khi Giám đốc điều hành (CEO) kiêm nhà sáng lập của công ty này là Travis Kalanick bị ép phải từ chức hồi tháng 3/2017 sau hàng loạt khủng hoảng.

Đến tháng 9/2017, Uber tiếp tục nhận tin sét đánh khi Cơ quan Giao thông London (TfL) của Anh thông báo sẽ rút giấy phép hoạt động của công ty tại thành phố này từ cuối tháng 9 với lý do là “gã khổng lồ” trong ngành dịch vụ gọi xe không phù hợp để cung cấp dịch vụ taxi tại đây vì đã không báo cáo tội phạm hình sự nghiêm trọng hay việc thực hiện kiểm tra đầy đủ về lái xe cũng như những vấn đề an ninh khác.

Quyết định được cho là sẽ ảnh hưởng đến hơn 40.000 lái xe tham gia mạng lưới cung cấp dịch vụ và hàng triệu khách hàng của Uber này đã khiến CEO mới của Uber là Dara Khosrowshahi phải đích thân đến London để đàm phán với các đại diện của TfL.

Hiện vẫn còn quá sớm để nói quá trình kháng cáo sẽ kéo dài bao lâu, song Uber vẫn có thể tiếp tục hoạt động tại Anh và mặc dù công ty này đã cam kết sẽ thay đổi, TfL vẫn không có dấu hiệu cho thấy họ sẽ nhượng bộ.

Nhiều hãng hàng không điêu đứng

Mối đe doạ kéo dài của chủ nghĩa khủng bố, cùng sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng bay giá rẻ, là những yếu tố khiến nhiều hãng hàng không lớn phải điêu đứng trong năm 2017.

Trong đó phải kể đến trường hợp của hãng hàng không Anh quốc Monarch Airlines đã dừng hoạt động từ ngày 2/10/2017 sau một thời gian dài làm ăn thua lỗ.

Vụ phá sản của Monarch được cho là hậu quả của sự sụt giảm nhu cầu đi lại đến những nơi như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Tunisia, kết hợp với sự mất giá của đồng bảng Anh trong bối cảnh Brexit, cùng sự thống trị của các đối thủ như easyJet hay Ryanair.

Năm 2017 cũng là năm chứng kiến hai hãng hàng không của châu Âu là Air Berlin của Đức và Alitalia của Italy đệ đơn xin phá sản do kinh doanh thua lỗ.

Sự thống trị của công nghệ AI…

Bên cạnh những mảng màu xám trong bức tranh kinh tế thế giới năm 2017 lại là những sắc màu tươi sáng, đặc biệt là trong lĩnh vực liên quan đến điện tử. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục có bước tiến mạnh mẽ trong năm 2017.

Hàng loạt dự án được mở rộng với nhiều nguồn lực từ cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp và cả chính phủ các nước, cùng nhiều sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực, từ giao thông vận tải đến các loại máy móc tối ưu hóa trong y học, các ứng dụng AI trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, tình báo, an ninh, giám sát, nghiên cứu vũ trụ thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn trên thế giới như Facebook, Google…

Robot thế hệ mới có hình dáng, giọng nói, tư duy, biểu cảm như con người. Đặc biệt, Saudi Arabia chính thức cấp quyền công dân cho “cô” người máy Sophia có khả năng nghe nói trôi chảy và khôn ngoan như con người.

Mặc dù vậy, AI cũng đang đặt ra những thách thức lớn cho nhân loại, đặc biệt là nguy cơ về mất an ninh và ổn định toàn cầu.

… và “đế chế” bitcoin

Được tạo ra từ năm 2009 bởi một hoặc một nhóm nhà phát triển bí ẩn mang biệt hiệu Satoshi Nakamoto, không ai nghĩ rằng 8 năm sau, từ khóa “bitcoin” lại trở thành một hiện tượng làm mưa làm gió trên các sàn giao dịch thế giới.

Khởi điểm với mức giá chỉ 1.000 USD đầu năm 2017 nhưng đến giữa tháng 12/2017, đồng tiền này đã tiến gần đến ngưỡng 20.000 USD, một tốc độ tăng chóng mặt, gây ra những lo ngại về nguy cơ “bong bóng bitcoin” có thể vỡ vào bất cứ lúc nào, đặc biệt là biến động trồi sụt của đồng tiền này khi giá giao dịch đồng tiền điện tử bitcoin đã trượt đến 20% hôm 22/12/2017 sau một khoảng thời gian tăng phi mã.

Những nhận định tiêu cực về bitcoin cho rằng đồng tiền này có thể là giấc mơ của những người theo chủ nghĩa tự do, nhưng nó thực sự là một vấn đề hóc búa cho bất cứ ai xem chính sách công như là một bổ sung cần thiết cho nền kinh tế thị trường. Bên cạnh đó, đây cũng trở thành một công cụ thường xuyên của những kẻ trốn thuế hay rửa tiền.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục