Kỳ thi vào lớp 10: Thí sinh tự tin với môn thi đầu tiên ngữ văn

13:04' - 07/06/2018
BNEWS Sáng 7/6, hơn 94.000 học sinh ở Hà Nội đã hoàn thành môn thi đầu tiên Ngữ văn vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông công lập.

Sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, các bạn thí sinh ra về với nhiều tâm trạng khác nhau.

Các thí sinh trao đổi sau khi kết thúc môn đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại hội đồng thi trường THPT Việt Đức. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Một bạn thí sinh tại điểm thi trường THPT Việt Đức cho biết, Đề thi Văn nói chung không khó, nội dung của đề thi năm nay nằm trong đề cương ôn tập. Riêng câu 3 phần 1 viết lại chính xác câu thơ trong bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh không được như ý vì phần này nằm trong chương trình học lớp 7 nên bạn đã không chú ý khi ôn tập kỹ.

Cùng chung nhận định, em Nguyễn Thanh Lương, học sinh Trường Trung học cơ sở Phú Thượng (quận Tây Hồ) đánh giá đề thi vừa sức với em. “Câu 1 của phần 2 hơi khó do phần kiến thức nằm trong phần chú thích của sách giáo khoa. Nếu học sinh bỏ qua phần chú thích thì sẽ không trả lời được câu hỏi này”, em Nguyễn Thanh Lương cho biết.

Còn em Đoàn Khánh Linh, học sinh trường Tiểu học - Trung học cơ sở Wellspring thì cho rằng, đề thi Ngữ văn đối với em hơi khó. Em cảm thấy khó khăn ở phần 1 của đề thi. Em chỉ làm được khoảng 50% và dự đoán chỉ được khoảng 5 - 6 điểm.

Nhận xét về đề thi môn ngữ văn, cô giáo dạy văn tại Trường THCS Thống Nhất (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, đề thi năm nay khá rõ ràng, không quá khó, các câu hỏi đều nằm trong chương trình ôn tập dành cho học sinh.

Đánh giá về đề thi Ngữ văn năm nay, cô Lê Lan Dung, Tổ phó Tổ Văn - Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, đề vừa sức với học sinh, bám sát tình hình thời sự với bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" làm ngữ liệu. Ở phần 1, đề có câu hỏi quen thuộc với học sinh (câu 1), tác dụng của biện pháp tu từ, có câu hỏi tích hợp kiến thức lớp dưới; câu 2 đòi hỏi học sinh phải nắm kiến thức trường từ vựng ở lớp 8. Yêu cầu của câu 4 về viết đoạn văn cũng hoàn toàn quen thuộc với học sinh.

Ở phần 2, lấy ngữ liệu "Chuyện người con gái Nam Xương" cũng nằm trong chương trình sách giáo khoa. Các câu hỏi 1, 2 trong phần 2 không quá khó, chỉ cần học sinh nắm được nội dung văn bản là làm được. Ở câu 3, thể loại nghị luận xã hội viết về 1 vấn đề rất gần gũi trong đời sống nên học sinh hoàn toàn có thể làm tốt. Theo cô Lê Lan Dung, với đề thi này, học sinh học lực khá có thể dành điểm 7 - 8, học sinh học lực trung bình có thể dành điểm 5 - 6 và ít có điểm dưới trung bình.

Đề thi môn Ngữ văn năm nay vẫn giữ nguyên cấu trúc nội dung cũng như cách phân bố điểm cho từng phần. Mỗi phần đều có sự tích hợp giữa kiến thức của tác phẩm Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn.

Chiều nay, học sinh sẽ làm bài thi môn Toán. Dự kiến, ngày 23/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố kết quả thi.

>>> Đề thi môn Văn vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục