Kinh tế Mỹ có sáu tháng tăng trưởng cao nhất trong ba năm

12:20' - 31/10/2017
BNEWS Kinh tế Mỹ đã có chuỗi sáu tháng tăng trưởng cao nhất trong ba năm gần đây, mặc dù phải hứng chịu thiệt hại do các trận siêu bão đổ bộ vào miền Nam nước này.
Kinh tế Mỹ có sáu tháng tăng trưởng cao nhất trong ba năm. Ảnh: Reuters

Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế có thể phá vỡ chuỗi thời gian tăng trưởng chậm, nhờ sự hậu thuẫn của giá cổ phiếu tăng cao, trong khi niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng được củng cố. 

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 27/10 cho biết GDP trong quý III/2017 của nước này đã tăng 3%, chỉ thấp hơn mức tăng 3,1% hồi mùa Xuân. 

Mặc dù đây không phải là mức tăng bùng nổ nhưng tính từ giữa năm 2014 đến nay, kinh tế Mỹ mới có hai quý liên tiếp tăng trưởng ở mức 3% trở lên. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân và chi tiêu của doanh nghiệp khá vững cùng với xuất khẩu tăng cao đã giúp ngăn chặn đà tăng chậm lại (mà một số nhà kinh tế từng lo ngại), khi các cơn bão Harvey và Irma làm cô lập một số khu vực ở các bang Texas và Florida tháng Tám và Chín vừa qua.

Mức tăng trưởng của quý III được cho là nhờ nhu cầu chi tiêu và đầu tư tiếp tục gia tăng, giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán tăng tốc kể từ khi Tổng thống Donald Trump đắc cử, niềm tin của doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng cũng cao hơn.

Các nhà kinh tế dự báo GDP của Mỹ trong quý IV/2017 tiếp tục đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 3%, nhưng có những dấu hiệu chững lại, trong đó có vấn đề dân số già đi và năng suất lao động thấp, cản trở nền kinh tế Mỹ đạt được nhịp độ tăng trưởng mạnh và bền vững.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ chắc chắn sẽ là cơ sở để Cục Dự trự Liên bang (Fed) đưa ra quyết định nâng lãi suất ngắn hạn tại cuộc họp vào tháng 12 tới. Vấn đề là lạm phát đã tăng cao vào mùa Hè sau thời gian giảm vào đầu năm, nhưng vẫn dưới mức mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Chỉ số chi tiêu dùng cá nhân, một chỉ số đánh giá ưa thích của Fed trong tính toán lạm phát, tăng 1,5% trong quý III. Việc nền kinh tế có duy trì được mức tăng trưởng cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào triển vọng đầu tư của doanh nghiệp, yếu tố chính giúp tăng năng suất lao động và thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho rằng với kế hoạch cắt giảm thuế được đưa vào thực hiện, nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi mạnh. Tuy nhiên, đảng Dân chủ vẫn không tỏ ý tin tưởng vào chính quyền mới.

Thượng nghị sỹ Martin Heinrich, đại diện bang New Mexico, cho rằng số liệu tăng trưởng GDP mới đây là do chính quyền mới được thừa hưởng từ giai đoạn trước và Tổng thống Trump thay vì tiếp tục trên nền tảng đó thì lại tạo ra một môi trường có nhiều yếu tố khó đoán định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục