Italy và Mỹ chia sẻ dữ liệu vân tay nhằm phát hiện các phần tử cực đoan

18:59' - 20/10/2017
BNEWS Ngày 20/10, Mỹ và Italy đã ký thỏa thuận về chia sẻ dữ liệu vân tay trong nỗ lực phát hiện các phần tử cực đoan tiềm năng trong số những người di cư đến phương Tây.

Thỏa thuận kỹ thuật này do Bộ trưởng Nội vụ Italy Marco Minniti và Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke ký kết. 

Hai quan chức này đang tham gia hội nghị các bộ trưởng nội vụ của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Italy nhằm tìm ra cách thức giải quyết vấn nạn các tay súng nước ngoài trở về châu Âu sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) thất thủ tại thành trì Raqqa tại Syria.

Bộ trưởng Minniti cho biết với thỏa thuận này, Rome và Washington có thể tiếp cận được dữ liệu trong hệ thống nhận dạng vân tay quốc gia để tạo ra mạng lưới xác nhận danh tính người di cư, tị nạn. Mục đích của việc này là xác định xem họ có phải là nghi phạm hình sự hay phần tử khủng bố hay không.

Hàng nghìn công dân các nước phương Tây đã đến Syria và Iraq để tham chiến cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khoảng thời gian từ 2014-2016, trong đó có một số người đã quay trở về và tiến hành các vụ tấn công khiến nhiều người thiệt mạng.

Bộ trưởng Minniti cảnh báo rằng nhiều tay súng chạy thoát sau khi thành phố Raqqa tại Syria bị thất thủ có thể lợi dụng sự hỗn loạn và sử dụng "các tuyến đường buôn người" để quay về quê hương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục