Hậu Giang "trải thảm đỏ" đón nhà đầu tư

19:10' - 28/09/2017
BNEWS Hậu Giang tập trung kêu gọi đầu tư vào 4 lĩnh vực đồng thời đưa ra nhiều cơ chế chính sách ưu đãi trong mời gọi đầu tư.
[28/09/2017 10:50:50] Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề "Hậu Giang- Tiềm năng đầu tư và phát triển”. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Với phương châm mở rộng cửa đón các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Gang năm 2017 được tổ chức ngày 28/9 một lần nữa khẳng định quan điểm của chủ nhà chỉ "trải thảm đỏ" chứ "nhất quyết không rải đinh" và "ở đâu có doanh nghiệp - ở đó có chính quyền".

Thay đổi diện mạo

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang cho hay, hơn 13 năm qua, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đã gắn bó với Hậu Giang từ lúc khó khăn đến ngày nay.

Đó không chỉ đơn thuần là sự hợp tác mà còn là tình cảm, trách nhiệm cùng nhau thực hiện mục tiêu đưa Hậu Giang trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020.

Bao năm qua, Hậu Giang luôn khát vọng vươn lên từ tiềm năng, thế mạnh vốn có như: được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mở, nước ngọt quanh năm, cây trái sum suê, ruộng đồng bát ngát. Hậu Giang xác định phải đi lên từ ưu thế của vùng đất mới.

Từ đó, nhiều chủ trương, giải pháp ra đời để khai thác hiệu quả thế mạnh lĩnh vực nông nghiệp như ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP.

Đến nay, tỉnh đã thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích hơn 5.000 ha và đang kêu gọi đầu tư, thực hiện các hoạt động ứng dụng thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp. Đây là công trình hứa hẹn giúp Hậu Giang có bước đột phá mạnh lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tới.

Công nghiệp, thương mại, dịch vụ không phải thế mạnh của tỉnh nhưng đóng góp rất quan trọng vào tăng trưởng kinh tế. Đến nay Hậu Giang đã có 2 khu công nghiệp, 7 cụm công nghiệp tập trung.

Tỉnh đã thu hút trên 70 dự án với tổng vốn đăng ký gần 70.000 tỷ đồng và trên 750 triệu USD; trong đó, có 50 dự án đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp là trên 70% diện tích, giải quyết việc làm cho trên 20.000 lao động.

Lĩnh vực du lịch là điểm yếu nhất của tỉnh cũng đang được hồi sinh bằng Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Hậu Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Nhiều điều kiện thông thoáng đã mở ra nhằm thu hút các nhà đầu tư có tâm huyết với du lịch sinh thái miệt vườn, đưa du khách trong và ngoài nước hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ với những vườn cây trĩu quả; cũng như tìm hiểu về lịch sử oai hùng của địa phương như di tích chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch của quân và dân Khu IX, chiến thắng Tầm Vu oanh liệt, Vàm Cái Sình nhận chìm tàu giặc...

Đặc biệt là tuyến khám phá nét độc đáo dòng sông Ngã Bảy gắn liền với bài vọng cổ bất hủ “Tình anh bán chiếu” cũng như cảm nhận về con người Hậu Giang của vùng sông nước hữu tình, hiền hòa, hiếu khách.

 Tập trung đầu tư 4 lĩnh vực

 Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề "Hậu Giang- Tiềm năng đầu tư và phát triển”. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ và hợp tác đầu tư vào tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang cho hay, thời gian tới tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư vào 4 lĩnh vực là: hạ tầng khu cụm công nghiệp; chợ đầu mối, nhà máy chế biến và tiêu thụ nông sản; khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các dự án sử dụng công nghệ cao; xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch và liên kết xây dựng các tuyến du lịch kết nối với nhiều tỉnh thành.

Cùng với đó, Hậu Giang đưa ra nhiều cơ chế chính sách ưu đãi trong mời gọi đầu tư. Ngoài các chính sách ưu đãi chung, Hậu Giang có một số cơ chế chính sách ưu đãi riêng như: miễn 4 năm và giảm 50% cho 9 năm tiếp theo thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất 10%; miễn từ 11 đến 15 năm tiền thuê đất, thuê mặt nước; trường hợp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp thì được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Đồng thời, tỉnh áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào tỉnh theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định.

Phó Bí thư thường trực Huỳnh Thanh Tạo khẳng định, Hậu Giang tiếp tục tạo môi trường thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư. Hiện tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt thành lập trung tâm hành chính công nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục, dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2017.

Đồng thời, tỉnh duy trì đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc; nhất là tôn trọng mối quan hệ hỗ trợ, hợp tác ổn định và lâu dài; chú trọng năng lực, trách nhiệm của nhà đầu tư đối với sự phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; hợp tác trên cơ sở hai bên cùng phát triển, đúng với quy định pháp luật của Nhà nước.

Nhờ những nỗ lực của chính quyền và các đơn vị liên quan, những tháng đầu năm 2017, tỉnh Hậu Giang có hơn 400 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký hơn 1.700 tỷ đồng, tăng 120% về tổng số vốn đăng ký; thu hút 29 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 3.300 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 45.000 tỷ đồng, hơn 46.000 hộ kinh doanh với tổng vốn đăng ký hơn 3.000 tỷ đồng; thu hút gần 500 dự án trong nước với tổng vốn hơn 123.000 tỷ đồng và 5 dự án xác nhận ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm trên 35.000 lao động.

Với vị thế là tỉnh nằm ở trung tâm tiểu vùng Tây Sông Hậu của Đồng bằng sông Cửu Long, Hậu Giang đang nỗ lực nắm bắt thời cơ, vận hội, luồng gió mới để đổi thay, khơi nguồn sức sống mới chính nơi từng là căn cứ kháng chiến, vết thương chiến tranh để lại nặng nề.

Vùng đất mới Hậu Giang đang rộng mở cửa đón nhà đầu tư với hy vọng góp phần đưa tỉnh trở thành một trong những địa phương phát triển khá trong khu vực và của cả nước.

Con đường để nhà đầu tư đến địa phương sẽ rộng hơn, gần hơn và bằng phẳng hơn. Hậu Giang không chỉ là nơi đầu tư hiệu quả, bền vững mà còn là nơi đồng hành, gắn bó, chia sẻ vì sự phát triển hài hòa giữa địa phương và doanh nghiệp - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Tạo khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục