Hãng thực phẩm lớn nhất của Nam Phi thiệt hại nghiêm trọng do dịch listeria

18:14' - 19/03/2018
BNEWS Hãng thực phẩm lớn nhất Nam Phi là Tiger Brand có thể phải chịu khoản thiệt hại mỗi tháng lên tới khoảng 3 triệu USD do một số sản phẩm thịt chế biến của hãng bị phát hiện nhiễm vi khuẩn listeria.

Ngày 19/3, hãng thực phẩm lớn nhất Nam Phi, Tiger Brand cho biết hãng này có thể phải chịu khoản thiệt hại mỗi tháng lên tới 33 triệu rand (khoảng 3 triệu USD) do một số sản phẩm thịt chế biến của hãng bị phát hiện nhiễm vi khuẩn listeria (tên khoa học đầy đủ là Listeria monocytogenes) trong đợt bùng phát dịch khiến 180 người tử vong suốt 14 tháng vừa qua. Đợt bùng phát dịch listeria tại Nam Phi được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử thế giới với gần 950 trường hợp nhiễm bệnh.

Ngoài ra, Tiger Brand cũng đã thiệt hại từ 337 đến 377 triệu rand doanh thu trước thuế do chi phí thu hồi sản phẩm và phải dừng sản xuất tại các nhà máy chế biến thực phẩm ở Polokwane, Germiston, Pretoria và Clayville. Hãng chế biến thực phẩm lớn nhất của Nam Phi này hiện còn phải đối mặt với các vụ kiện tập thể của các gia đình có người tử vong và bị ảnh hưởng trong dịch listeria, với tổng số tiền được yêu cầu bồi thường lên tới hơn 400 triệu rand.

Trước đó, các chuyên gia y tế Nam Phi đã phát hiện vi khuẩn listeria trong một số thực phẩm của nhà máy chế biến thực phẩm Enterprise Food (thuộc sở hữu của Tiger Brand) ở Polokwane, thủ phủ của tỉnh Limpopo nằm ở phía Bắc nước này. Sản phẩm từ hai cơ sở chế biến thực phẩm khác của Enterprise Food ở gần thành phố Johannesburg và tỉnh Free State cũng được cho là đã nhiễm vi khuẩn listeria. Sự việc này đã buộc các siêu thị Nam Phi thu hồi các sản phẩm thịt của hãng Enterprise Food, đồng thời kéo theo việc nhiều nước châu Phi cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt của nước này.

Vi khuẩn listeria thường có trong các sản phẩm sữa chua được khử trùng, phomát mềm, thịt nguội, rau quả, hải sản xông khói và đóng hộp. Vi khuẩn này không gây bệnh ở hầu hết mọi người, song có thể gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu hơn như người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh. Những người bị nhiễm khuẩn thường có triệu chứng giống bệnh cúm, buồn nôn, tiêu chảy, nhiễm trùng máu và bị viêm não. Thống kê cho thấy có khoảng 20% bệnh nhân nhiễm khuẩn listeria monocytogenes tử vong. Vi khuẩn thường tấn công những người có hệ miễn dịch yếu như người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh.

Theo Tiger Brand, hiện nay việc xác định vi khuẩn listeria gây bệnh và có thể gây chết người vẫn còn chưa rõ ràng, cần thực hiện thêm nhiều cuộc kiểm tra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục