Hàn Quốc hạn chế ảnh hưởng từ việc tăng lương tối thiểu

17:31' - 02/01/2018
BNEWS Hàn Quốc quyết định tăng mức lương tối thiểu theo giờ thêm 16% lên 7.530 won ( khoảng 6,6 USD) trong năm 2018.
Đồng won Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Ngày 2/1, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon cho biết chính phủ sẽ nỗ lực “gấp đôi” để thực hiện thành công một loạt các biện pháp hạn chế những biến động từ việc nâng mức lương tối thiểu sẽ có hiệu lực từ năm nay.

Vào tháng 7/2017, Hàn Quốc đã quyết định tăng mức lương tối thiểu theo giờ thêm 16% lên 7.530 won ( khoảng 6,6 USD) trong năm 2018, đánh dấu lần tăng lương lớn nhất trong gần hai thập kỷ.

Bộ trưởng Kim Dong-yeon nhấn mạnh rằng việc tăng lương tối thiểu nhằm tăng thu nhập hộ gia đình, kéo theo việc kích cầu, mở rộng đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng trong nước. Ông Kim cũng khẳng định Seoul sẽ nỗ lực đưa kế hoạch nâng lương tối thiểu vào thực thi càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, Seoul cũng lên kế hoạch tiếp tục tăng mức lương tối thiểu lên ít nhất 10.000 won/giờ vào năm 2020 với niềm tin rằng đã đến lúc nền kinh tế lớn thứ tư châu Á chấm dứt sự phụ thuộc vào xuất khẩu.

Các nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh rằng các hộ gia đình bình thường nên kiếm được nhiều tiền hơn, đồng thời chính phủ phải nỗ lực tạo ra việc làm chất lượng tốt với mức lương hợp lý.

Trong khi đó, một khảo sát trên trang điện tử của Mediawill Networks công bố kết quả cho thấy 72% trên tổng số 1.458 người tham gia tỏ ra lo lắng trước những thay đổi trên thị trường lao động sau động thái tăng lương của chính phủ.

Theo đó, 33% người tham gia khảo sát lo ngại về khả năng tìm được việc làm mới trong năm 2018, còn 20,2% lo sẽ mất việc và 16,9% e ngại rằng yêu cầu trong công việc sẽ cao hơn.

Ngoài ra, 25,9% người tham gia khảo sát cho biết họ đã bị cho thôi việc, hoặc bị yêu cầu làm việc ít đi sau khi thông báo tăng lương tối thiểu được đưa ra hồi tháng Bảy năm ngoái.

Dù việc tăng mức lương tối thiểu là một trong những chiến lược của Seoul để thúc đẩy tiêu dùng cá nhân và thu hẹp khoảng cách thu nhập, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nước này đang bày tỏ quan ngại về chi phí lao động sẽ tăng cao hơn.

Chính phủ Hàn Quốc đã thông báo sẽ dành ra khoảng 3.000 tỷ won nhằm giúp giảm bớt gánh nặng cho các công ty quy mô nhỏ đang thuê nhiều lao động bán thời gian.

>>>GDP bình quân đầu người Hàn Quốc sẽ cán mốc 30.000 USD/năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục