Hạ viện Mỹ không biểu quyết sửa đổi quy định xuất khẩu nông sản sang Cuba

13:31' - 08/09/2017
BNEWS Các nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp Mỹ tuyên bố không tán thành sửa đổi này.
Hạ viện Mỹ không biểu quyết sửa đổi quy định xuất khẩu nông sản sang Cuba. Ảnh: USA Today

Nhóm vận động hành lang của Mỹ mang tên “Engage Cuba” ngày 7/9 cho biết Hạ viện nước này đã quyết định năm thứ 2 liên tiếp không biểu quyết về một chính sách sửa đổi nhằm khuyến khích xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp sang Cuba. 

Theo nhóm vận động hành lang trên, nghị sĩ đảng Cộng hòa Arkansas Rick Crawford muốn đưa một chính sách sửa đổi vào các hóa đơn chi tiêu cho tài khóa 2018 với mục đích ngăn cấm các hạn chế về cung cấp tài chính cho việc bán nông sản Mỹ sang Cuba.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp Mỹ tuyên bố không tán thành sửa đổi này, đồng nghĩa với việc vấn đề sẽ không được đưa ra biểu quyết tại Quốc hội.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, mặc dù đánh giá quyết định trên của Hạ viện Mỹ là đáng "thất vọng", sau những tiến bộ đáng kể của quan hệ hai nước trong 2 năm gần đây, liên minh lưỡng đảng vận động xóa bỏ cấm vận đối với Cuba tại Washington cho biết trong tháng 12 tới, Hạ viện Mỹ sẽ lại bỏ phiếu về một dự luật chi tiêu lớn, và họ sẽ có cơ hội để trình bày một lần nữa những sửa đổi trên.

Để đạt được mục tiêu đó, "Engage Cuba" cũng kêu gọi những người quan tâm liên hệ với các thành viên của Quốc hội Mỹ và hối thúc họ ủng hộ dự luật về xuất khẩu nông nghiệp Cuba, cũng như kêu gọi việc gợi ý các nhà lãnh đạo và tổ chức mới tham gia vào mạng lưới của các hội đồng nhà nước do liên minh này thành lập trên lãnh thổ Mỹ để thúc đấy các chính sách bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Đầu tháng 8 vừa qua, người đứng đầu Văn phòng Nông nghiệp bang Arkansas Randy Veach cho biết, Mỹ cần tăng cường việc thúc đẩy xuất khẩu nông nghiệp sang quốc gia vùng Caribe, bởi chính việc hạn chế tương tác và quan hệ với Cuba sẽ chỉ làm thiệt hại cho các nhà sản xuất nông nghiệp Mỹ. Ông đồng thời khẳng định quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc đảo ngược tiến bộ trong quan hệ với Cuba là một bước đi sai lầm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục