EC đề ra kế hoạch để giảm thiểu nợ xấu

21:48' - 14/03/2018
BNEWS Uỷ ban châu Âu (EC) ngày 14/3 công bố kế hoạch giảm thiểu nợ xấu, vốn được xem là "di sản" của cuộc khủng hoảng tài chính và đã nhấn chìm nhiều ngân hàng châu Âu, nhất là các ngân hàng Italy.
EC đề ra kế hoạch để giảm thiểu nợ xấu. Ảnh minh hoạ: reuters
Trong một cuộc họp báo tại Brussels, Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis nhận định nền kinh tế châu Âu đang trải qua một thời kỳ năng động mới và cần phải tận dụng đà tăng trưởng để giảm bớt các khoản vay không hiệu quả.

Dù đã giảm trong những năm qua nhưng nợ xấu vẫn là một trong những nguy cơ chính tồn tại từ di sản của quá khứ và có nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của hệ thống ngân hàng châu Âu. Nợ xấu là những khoản mà người vay không có khả năng trả gốc và lãi đúng kỳ hạn.

Với đề xuất mới này, EC mong muốn các ngân hàng dành ra một khoản quỹ cần thiết để đề phòng những rủi ro liên quan đến các khoản mà họ dự định cho vay trong tương lai cũng như những khoản vay có nguy cơ trở thành nợ xấu.

Kế hoạch của châu Âu cũng dự kiến xây dựng một tiêu chuẩn tối thiểu chung cho các khoản tín dụng mới có nguy trở thành nợ xấu.

Ngoài ra, EC cũng đề xuất tạo thuận lợi cho sự phát triển các thị trường thứ cấp về xử lý nợ xấu phù hợp với các tiêu chuẩn hiện hành, thông qua việc tạo lập một thị trường chung về quản lý các khoản vay trả góp, đồng thời với việc ngừng cung cấp các khoản vay cho bên thứ ba trong toàn bộ EU.

Theo thống kê mới đây của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), trong quý III/2017, giá trị các khoản nợ xấu lên đến 760 tỷ euro (khoảng 941 tỷ USD) trong bảng quyết toán của tất cả các ngân hàng châu Âu, giảm 200 tỷ euro trong hai năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục