Du học Pháp và những khoản chi phí cần biết

06:46' - 23/08/2017
BNEWS Du học Pháp hiện nằm trong top đầu những lựa chọn của học sinh và sinh viên Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí học tập cũng là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu cùng với chất lượng giáo dục.
Du học Pháp hiện nằm trong top đầu những lựa chọn của học sinh và sinh viên Việt Nam. Ảnh: Journal Universitaire

Với hệ thống trường đại học được xếp hạng tốt nhất thế giới cùng với các chương trình đào tạo xuất sắc trong nhiều ngành nổi bật như mỹ thuật, thời trang, kiến trúc, kinh tế... Pháp luôn nằm trong top những điểm đến ưa chuộng nhất của du học sinh.

Học phí du học Pháp có đắt đỏ?

Bên cạnh chất lượng giáo dục, chi phí học tập khi du học pháp cũng là một trong những vấn đề quan trọng, được quan tâm hàng đầu. Trong khi một số nước có nền giáo dục phát triển đang không ngừng tăng học phí đi kèm với chi phí sinh hoạt đắt đỏ thì chi phí du học Pháp dường như khá "dễ thở".

Bởi Chính phủ Pháp luôn nỗ lực giảm các mức học phí cũng như chi phí trong quá trình học tập cho các du học sinh. Thậm chí, bạn có thể không cần chi trả cho chi phí học tập khi du học Pháp nếu rinh được các suất học bổng toàn phần.

Thông thường, chi phí cho chương trình học tiếng Pháp rơi vào khoảng 1.500-5.400 euro/năm; chương trình đại học: 185 euro/năm với trường công, 3.000-10.000 euro/năm với trường tư; chương trình thạc sỹ: 254 euro/năm với trường công, 3.000-12.000 euro/năm với trường tư; chương trình tiến sĩ: 391 euro/năm; chương trình đào tạo kỹ sư: 610 euro/năm.

Ngoài ra, sinh viên du học Pháp phải đóng thêm một số khoản tiền cho nhà trường. Phí ghi danh vào những trường tư, đặc biệt là tại các trường thương mại cao hơn đáng kể (khoảng từ 500-15.000 euro/năm).

Chi phí sinh hoạt tại Pháp

Chất lượng cuộc sống tại Pháp rất tốt với cơ sở hạ tầng hiện đại và tiên tiến. Tùy vào điệu kiện và nhu cầu chi tiêu của bạn mà chi phí sinh hoạt tại Pháp mỗi tháng có thể dao động từ khoảng 350-800 euro (bao gồm: nhà ở, ăn uống và đi lại).

Về nhà ở, các trường ở Pháp đều có ký túc xá, có phòng đơn, phòng đôi đầy đủ tiêu chuẩn, tiện nghi dành cho sinh viên và du học sinh.

Về ăn uống, bạn có thể mua về tự nấu bởi nguyên liệu nấu ăn tại Pháp rất dễ mua và giá thành hợp lý thay vì phải tốn ít nhất là 10 euro thậm chí hàng trăm euro cho một bữa ăn ở nhà hàng.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của nhiều du học sinh tại Pháp, để tiết kiệm chi phí tối đa, các bạn nên sử dụng các phương tiện công cộng như xe đạp tự phục vụ, tàu điện ngầm, xe buýt với giá rẻ do dịch vụ taxi ở Pháp tương đối đắt đỏ.

Chi phí học tập tại Pháp khá "dễ thở" so với nhiều nước phát triển khác. Ảnh minh họa: Campus France Madagascar

Bảo hiểm cho sinh viên du học Pháp

Đây là một khoản phí không thể bỏ qua khi du học Pháp. Đối với sinh viên nước ngoài dưới 28 tuổi khi đăng ký vào một trường theo học từ 4 tháng trở lên được bảo hiểm xã hội công nhận thì đương nhiên được hưởng chế độ bảo hiểm này. Số tiển bảo hiểm trọn gói này trị giá hơn 200 euro.

Còn với sinh viên ngoài 28 tuổi hoặc đăng ký vào một trường học dưới 4 tháng sẽ phải tự mua bảo hiểm cá nhân. Số tiền này dao động từ 150 đến 500 euro/năm.

Bảo hiểm xã hội chỉ trả cho bạn một phần phí bệnh viện, phí thuốc, phí khám bệnh. Các tổ chức bảo hiểm sinh viên du học Pháp thường có các sản phẩm thuốc phụ trợ, với phí đăng ký tương đối thấp (khoảng 100 euro/năm), bạn có thể trả thêm các phần phí mà bảo hiểm xã hội không trả.

Khi đăng ký mua bảo hiểm sinh viên phải lựa chọn 1 trong 5 tổ chức bảo hiểm mà nhà trường cung cấp. Phải đăng ký bảo hiểm ngay trước khi nhập học.

Ngoài ra còn có các bảo hiểm khác như bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm xe cộ, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm nhân thọ.

>>> Những thành phố có chi phí du học thấp nhất thế giới

>>> Kinh doanh dịch vụ tư vấn du học cần những điều kiện gì?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục