Đồng Nai: Doanh nghiệp Nhật Bản muốn giảm tỉ lệ nhập khẩu nguyên liệu

19:08' - 27/09/2017
BNEWS Các doanh nghiệp mong muốn ở thị trường Việt Nam sẽ tìm được những đối tác, bạn hàng phù hợp với nhu cầu nhằm giảm tỉ lệ nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài, tăng tỉ lệ sản xuất nội địa.
Đồng Nai: Doanh nghiệp Nhật Bản muốn giảm tỉ lệ nhập khẩu nguyên liệu. Ảnh minh họa: Hoàng Hải-TTXVN

Chiều 27/9, Sở Công Thương Đồng Nai phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị giao thương các doanh nghiệp Đồng Nai với các doanh nghiệp vốn Nhật Bản nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển giữa hai bên.

Sự kiện này có sự tham gia của hơn 80 doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp tại Đồng Nai.

Tại đây các doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu các sản phẩm nhằm kêu gọi đầu tư, hợp tác phát triển.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng, hiện các đơn vị này đang sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai, tuy nhiên hầu hết họ đều phải nhập khẩu từ 60 – 90% nguyên liệu, linh kiện sản phẩm từ nước ngoài về phục vụ sản xuất.

Các doanh nghiệp mong muốn ở thị trường Việt Nam, đặc biệt là tại Đồng Nai sẽ tìm được những đối tác, bạn hàng phù hợp với nhu cầu nhằm giảm tỉ lệ nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài, tăng tỉ lệ sản xuất nội địa.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Keiichi Kadowaki bày tỏ mong muốn, lần giao thương này không phải là lần cuối mà chính là khởi đầu của sự hợp tác giữa hai nước.

Thông qua buổi giao thương là cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, giúp tăng tỉ lệ sản xuất nội địa, sử dụng nguyên vật liệu của các doanh nghiệp Việt Nam thay vì nhập khẩu từ các nước khác để sản phẩm của bên này sẽ là nguyên liệu của bên kia nhằm giảm bớt chi phí đưa kim ngạch 2 chiều ngày càng gia tăng.

Theo ông Lê Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai, Nhật Bản là quốc gia có dự án đầu tư lớn thứ 3 tại Đồng Nai với hơn 220 dự án, tổng số vốn đầu tư 3,95 tỷ USD. Buổi giao thương là cơ hội tốt để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên có cơ hội gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, kết nối giao thương doanh nghiệp Đồng Nai cùng các doanh nghiệp FDI Nhật Bản.

Những năm gần đây, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh chóng. Hiện Nhật Bản vẫn đang tích cực hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến nông thủy sản, điện tử, công nghiệp môi trường…

Theo ông Lê Văn Lộc, mục tiêu chiến lược xuất khẩu của Đồng Nai trong thời gian tới là tiếp tục đa dạng hóa mặt hàng, thị trường xuất khẩu, tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp FDI trong, ngoài tỉnh nhằm tận dụng cơ hội ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương để phát triển sản xuất, xuất khẩu.

Đồng thời, chủ trương định hướng phát triển bền vững với việc tăng các dự án công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ và công nghệ cao thay thế nguyên liệu rẻ nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong khuôn khổ buổi giao thương, các doanh nghiệp của hai bên cũng tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm nhằm giới thiệu đến đối tác cũng như bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ giữa hai bên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục