Djibouti: "Cửa ngõ" vào châu Phi của Trung Quốc
Cùng lúc đó, tàu tuần tra Jinggangshan và tàu ụ Donghai Island hiện đại, có khả năng thực hiện chức năng của một vịnh nổi và phục vụ hậu cần - kỹ thuật cho các tàu hải quân ngay trên biển, đã rời cảng tiến về đất nước châu Phi xa xôi. Thực ra, căn cứ này đã được xây dựng từ năm 2016, nay chỉ cần hoàn thiện và đưa quân đến.
Sau đó, tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã bị tấn công bằng các câu hỏi. Báo giới quan tâm điều gì đứng sau quyết định mở căn cứ nước ngoài của Trung Quốc, và quyết định đó có phải là bước đi đầu tiên để mở rộng sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại nước ngoài hay không.
Theo quan điểm của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, có 3 lý do để xây dựng căn cứ hỗ trợ hậu cần: Thứ nhất, hỗ trợ hoạt động của hạm đội Trung Quốc trong khuôn khổ hoạt động tháp tùng các tàu tại vịnh Aden và bờ biển Somalia mà Liên Hợp Quốc (LHQ) cho phép; Thứ hai, đảm bảo vận chuyển hàng nhân đạo; Thứ ba là tăng cường hỗ trợ hòa bình và an ninh tại châu Phi và bên ngoài châu lục.
Ngoài ra, ông Cảnh Sảng cho biết căn cứ này sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của chính
Truyền thông Trung Quốc lâu nay vẫn tuyên truyền căn cứ ở
Song phương Tây lại có cái nhìn khác. Theo họ, Trung Quốc lập căn cứ tại Djibouti là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang "giở sang trang mới" trong chính sách đối ngoại và chuyển tập trung vào việc xây dựng các cơ cấu an ninh kiểu "Dĩ Mỹ vi trung" (lấy Mỹ làm trung tâm) trong khu vực, nơi hiện diện lợi ích địa chính trị và kinh tế của mình.
Theo quan điểm này, Trung Quốc sẽ nỗ lực thiết lập thế cân bằng, và trong trường hợp cần thiết thì kiềm chế không chỉ Mỹ, mà cả Ấn Độ, bằng cách thiết lập một vòng vây các trạm, chốt hải quân trên lục địa châu Phi và các mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với Pakistan, Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka.
Dự định lập căn cứ của Trung Quốc tại châu Phi đã có từ lâu. Các nước ứng cử viên bao gồm
Thứ nhất,
An toàn hàng hải tại đây và tại các vùng biển lân cận như Biển Đỏ và Biển Arab là mối quan tâm của tất cả các quốc gia trên thế giới và đặc biệt là những nước phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại thế giới.
Khu vực này là một trong những khu vực bất ổn và mất an toàn nhất: một bên là Somalia - với các làn sóng khủng bố và cướp biển xảy ra thường xuyên - án ngữ, và một bên là Yemen – nước đang trong tình trạng xung đột vũ trang trong và ngoài nước.
Sau khi thiết lập các mối quan hệ thương mại rộng khắp với châu Âu và từ những năm 2000 là với châu Phi, giờ đây khi xác lập sự hiện diện thường xuyên tại khu vực này của thế giới, Trung Quốc sẽ được đảm bảo hơn khi các tuyến đường vận tải của họ không bị đe dọa.
Từ năm 2008, hạm đội Trung Quốc đã hộ tống hơn 3.000 tàu của các nước trong khuôn khổ hoạt động chống cướp biển quốc tế.
Thứ hai, nhìn từ quan điểm kinh tế-thương mại, khu vực Đông Bắc Phi tự thân đã có vai trò quan trọng đối với Bắc Kinh, trước hết là về dầu mỏ. Trung Quốc mua dầu mỏ nhiều nhất từ
Theo số liệu của
Djibouti quan trọng với Trung Quốc còn vì đây là "cửa ngõ hàng hải" vào Ethiopia, đất nước đạt 1,5 tỷ USD kim ngạch hàng hóa với Trung Quốc và nằm trong top 5 nước châu Phi về thu hút đầu tư của Trung Quốc (7,5 tỷ USD).
Những năm 2010, Trung Quốc đã rót tiền và công nghệ để khôi phục và đưa vào hoạt động tuyến đường sắt nối liền Addis-Abeba và cảng
Thứ ba, từ góc độ chiến lược quân sự, tầm quan trọng của vùng đất này đã được công nhận từ lâu. Căn cứ quân sự của Pháp tại Djibouti được xây dựng từ thời thuộc địa, song đến những năm 2000 đã được chuyển giao cho Mỹ để xây dựng căn cứ đầu tiên của Lầu Năm Góc tại châu Phi – đó là căn cứ Camp Lemmonier.
Hiện, tại đây có 4.000 quân Mỹ, máy bay tiêm kích F-16 và máy bay tuần tra bờ biển P-3S đồn trú. Phạm vi hoạt động của lực lượng này là toàn bộ lục địa châu Phi và phần Bán đảo Arab phụ cận. Binh sĩ Đức và
Rõ ràng, Bắc Kinh không thờ ơ với những gì mà các đối thủ cạnh tranh đang tiến hành tại châu Phi. Và thậm chí kể cả Bắc Kinh không đặt ra nhiệm vụ thu thập thông tin và theo dõi hoạt động quân sự của NATO và các đồng minh, thì khi cần thiết cũng sẽ không khó để "nhìn trộm" hoạt động của họ.
Thứ tư, căn cứ tại Djibouti dứt khoát sẽ hỗ trợ các binh sĩ Trung Quốc tham gia các chiến dịch bảo vệ hòa bình tại các quốc gia châu Phi, cũng như hỗ trợ huấn luyện các quân đội châu Phi.
Từ năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố kế hoạch tăng cường sự tham gia của nước này vào các chiến dịch gìn giữ hòa bình dưới sự bảo trợ của LHQ, cam kết sẽ gửi 8.000 quân tham gia, đóng góp 60 triệu USD để xây dựng lực lượng thường trực tại châu Phi.
Thứ năm, do tốc độ tăng quá nhanh số người Trung Quốc định cư và làm việc tại châu Phi (hiện đã hơn 1 triệu người), Bắc Kinh đứng trước vấn đề cần phải có một kế hoạch hành động sơ tán những công dân của mình một cách nhanh chóng trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp.
Thứ sáu, phía
Ngoài ra, Djibouti bắt đầu được coi là một trong những nước chủ chốt của kế hoạch kinh tế-thương mại chiến lược "Con đường Tơ lụa thế kỷ 20" của Trung Quốc từ châu Á sang châu Âu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Châu Phi đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa
06:30' - 10/07/2017
Châu Phi đang phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư hay còn gọi là Cách mạng Công nghiệp 4.0.
-
Kinh tế Thế giới
Đằng sau các khoản đầu tư của Trung Quốc ở châu Phi
06:30' - 29/06/2017
Với hàng loạt khoản đầu tư của Trung Quốc ở châu Phi, câu hỏi ở đây là làm thế nào các chính phủ nhiều nước châu Phi có thể trả nợ cho Bắc Kinh chi phí của các dự án cơ sở hạ tầng này.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Phi đối mặt với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (Phần 1)
05:30' - 21/05/2017
Sau nửa thế kỷ đấu tranh giành độc lập về kinh tế, châu Phi này đang phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.
-
Kinh tế Thế giới
Sự cạnh tranh kinh tế giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại Trung Đông
05:30' - 12/05/2017
Trung Quốc và Nhật Bản phụ thuộc phần lớn vào nguồn năng lượng Trung Đông, đồng thời hai nước cũng rất quan tâm đến việc mở rộng lợi ích kinh tế của mình ở khu vực này.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Phi và sự phụ thuộc đáng lo ngại vào nguồn vốn từ Trung Quốc
14:17' - 31/03/2017
Hiện có nhiều dự án hạ tầng có vai trò quan trọng tại châu Phi phụ thuộc vào nguồn vốn từ Trung Quốc. Điều này làm dấy lên quan ngại về những rủi ro mà các quốc gia ở khu vực này phải đối mặt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh nguyên tắc then chốt trong quan hệ với Mỹ
19:56' - 26/04/2024
Chủ tịch Trung Quốc đánh giá mối quan hệ Trung - Mỹ đã trải qua nhiều thăng trầm và có một số bài học quan trọng để chia sẻ.
-
Kinh tế Thế giới
Tòa án Tối cao Mỹ để ngỏ khả năng áp dụng quyền miễn trừ với cựu Tổng thống Donald Trump
08:18' - 26/04/2024
Các thẩm phán đã bày tỏ sự hoài nghi với những lập luận của cựu Tổng thống Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Lợi thế về giá giúp Trung Quốc "giảm xóc" trước tác động của thuế quan
07:44' - 26/04/2024
Mặt bằng giá cả của Trung Quốc quá cạnh tranh đến mức nước này có thể chịu đựng bất kỳ mức thuế quan mới nào.
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới
07:30' - 26/04/2024
Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 được nâng lên 4,8%
21:50' - 25/04/2024
Các nhà phân tích đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sau kết quả tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng loạt các chuyến bay tại Pháp bị hủy do đình công
15:57' - 25/04/2024
Ngày 25/4, việc di chuyển bằng đường hàng không trên khắp châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể do các cuộc đình công tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nga xem xét bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái
15:32' - 25/04/2024
Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nga có kế hoạch bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá than đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47' - 25/04/2024
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24' - 25/04/2024
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.