Đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán không đúng thời hạn có thể bị phạt 400 triệu

16:50' - 15/12/2016
BNEWS Đây là thông tin bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chánh thanh tra UBCKNN chia sẻ tại Hội nghị triển khai một số chính sách mới về cổ phần hóa và đăng ký GDNY trên TTCK tổ chức ngày 15/12 tại Hà Nội.

Nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, gắn với phát triển thị trường vốn, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai một số chính sách mới về gắn việc bán cổ phần lần đầu của doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa với giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX.

 Phó Chánh thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Thị Thanh Hương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương, điểm đáng chú ý trong những chính sách mới liên quan đến lĩnh vực chứng khoán là việc Nghị định 145/2016/NĐ-CP mới ban hành, Nghị định 145 sửa đổi, bổ sung các hành vi vi phạm mới để phù hợp với các quy định mới trong lĩnh vực chứng khoán trong thời gian qua.

Về mức phạt và khung phạt, cơ bản sẽ giữ nguyên mức như của Nghị định 108. Trong Nghị định chỉ điều chỉnh mức phạt với một số ít các hành vi vi phạm vẫn diễn ra nhiều và mức xử phạt vẫn chưa đủ tính răn đe.

Đơn cử như không đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán không đúng thời hạn thì sẽ bị xử phạt theo nhiều mức phạt khác nhau. Từ mức chậm 1 tháng bị phạt 10-30 triệu đồng tới không thực hiện hoặc hoặc chậm hơn 12 tháng mức phạt là 300-400 triệu đồng.

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Thêm nữa, với hành vi không đưa chứng khoán đã chào bán ra công chúng vào giao dịch trên thị trường có tổ chức trong thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, trừ trường hợp không đủ điều kiện niêm yết chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch chứng khoán theo quy định pháp luật sẽ bị xử phạt 100-150 triệu đồng.

Cũng tại hội nghị, Giám đốc phòng Thẩm định niêm yết (HNX), ông Đỗ Văn Tuấn cũng đã chia sẻ những quy định mới về những đối tượng có thể đăng kí giao dịch trên thi trường UPCoM như: các công ty đại chúng không đủ điệu kiện niêm yết hoặc đủ điều kiện niêm yết nhưng chưa niêm yết trên Sở GDCK phải đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM; các doanh nghiệp nhà nước đã chào bán chứng khoán ra công chúng, nếu chưa niêm yết trên Sở GDCK thì phải đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM… 

Giám đốc phòng Thẩm định niêm yết (HNX) Đỗ Văn Tuấn phát biểu. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Cũng có mặt tại hội nghị, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong giai đoạn này, cả nước đã sắp xếp được 591 DNNN, trong đó, cổ phần hoá được 499 doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp, đạt 96% kế hoạch số lượng và chiếm 84,5% tổng số DNNN sắp xếp. Riêng trong 10 tháng đầu năm 2016, đã cổ phần hoá được 48 DNNN và 3 đơn vị sự nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục