Chính phủ Anh vận động doanh nghiệp ủng hộ chiến lược Brexit của Thủ tướng

07:56' - 07/09/2017
BNEWS Chính phủ Anh gửi thư kín đến các doanh nghiệp yêu cầu ủng hộ chiến lược đưa nước Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) của Thủ tướng Theresa May.

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 6/9 một số tờ báo lớn của Anh đồng loạt đưa tin về việc Chính phủ Anh gửi thư kín đến các doanh nghiệp yêu cầu ủng hộ chiến lược đưa nước Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) của Thủ tướng Theresa May trong bối cảnh nhiều tháng qua chiến lược này bị cảnh báo có thể gây ra tác động tiêu cực đến vấn đề việc làm và tăng trưởng kinh tế của Anh.

Phản ứng của giới doanh nghiệp Anh được cho là không mấy mặn mà với lời kêu gọi của chính phủ vì một số cho biết họ chưa hài lòng với một số khía cạnh của chiến lược này - như đề xuất nhằm hạn chế dòng lao động nhập cư đến từ Liên minh châu Âu. Quan điểm của giới doanh nghiệp Anh vẫn là phải đặt vấn đề kinh tế lên hàng đầu trong chiến lược Brexit của Anh.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, chính phủ đã nhận được nhiều chữ ký ủng hộ chiến lược Brexit của Thủ tướng May từ các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ công nghệ, tài chính cho đến sản xuất hàng hóa. Trong khí đó, tờ Thời báo Tài chính cho biết một số doanh nghiệp trong danh sách 100 công ty có vốn hóa giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán London cho biết họ đã không ký thư ủng hộ Chính phủ Anh vì họ không tham gia "trò chơi chính trị".

Thư kêu gọi giới doanh nghiệp Anh được đưa ra trong bối cảnh dự luật rút khỏi châu Âu sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ Viện vào ngày 11/9 tới. Dự luật này là trọng tâm trong kế hoạch của Chính phủ Anh nhằm đưa London rời khỏi EU vào năm 2019, tạo cơ chế cho việc chấm dứt thẩm quyền của luật EU đối với Anh sau Brexit.

Dự luật này xóa bỏ những đạo luật quy định các điều lệ của EU có hiệu lực tối cao, theo đó đưa tất cả các luật lệ của EU vào luật của nước Anh, và xác nhận rằng Nghị viện Anh có thể sửa đổi các luật đó nếu muốn. Việc dự luật được thông qua ở Nghị viện có thể định hình hoặc phá vỡ tương lai Thủ tướng của bà Theresa May. Bộ trưởng phụ trách Brexit - ông David Davis từng tuyên bố đây sẽ là một trong những dự luật quan trọng nhất mà Nghị viện thông qua, và là một cột mốc quan trọng trong tiến trình rút khỏi EU.

Dự luật Hủy bỏ cũng sẽ phải đối mặt với sự giám sát của các công ty Anh, mà rất nhiều trong số đó đã bỏ ra cả năm để cố gắng tìm hiểu sự thay đổi khi Anh rời EU sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ ra sao. Một sự thay đổi thành công luật pháp Anh có ý nghĩa sống còn với nhiều ngành công nghiệp phụ thuộc vào quy định của EU.

Kể từ sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 6/2017 đến nay, các bộ trưởng Anh rất nỗ lực tiếp cận với các doanh nghiệp nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của giới này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục