Cảnh báo 11 loài bò sát tại Colombia có nguy cơ tuyệt chủng

13:26' - 14/09/2017
BNEWS Trong danh sách 11 loài bên bờ tuyệt chủng, Viện Humboldt đề cập tới rắn Oxyrhopus petolarius, tắc kè Anolis Allisoni, thằn lằn Ptychoglossus Danieli và cá sấu Caiman.

Theo Viện Nghiên cứu tài nguyên sinh vật Alexander von Humboldt của Colombia, gần 11 loài bò sát tại nước này đang có nguy cơ tuyệt chủng, chủ yếu do yếu tố con người ảnh hưởng tới môi trường sống của động vật.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn báo cáo công bố ngày 13/9 của Humboldt cho biết Colombia là quốc gia xếp thứ 4 thế giới về mức độ đa dạng các loài bò sát, sau Australia, Mexico và Brazil.

Trong số 510 loài và hai phân loài động vật này được khảo sát, 17 nhóm cá thể hiện trong tình trạng dễ bị tổn thương trong khi 31 nhóm khác đang bị đe dọa.

Bộ cá sấu là lớp bò sát có nguy cơ tuyệt chủng với 50% số loài và nhiều nhất tại quốc gia Nam Mỹ, tiếp đến bộ rùa với 37% và 20% nhóm cá thể khác.

Trong danh sách 11 loài bên bờ tuyệt chủng trên, Viện Humboldt đề cập tới rắn Oxyrhopus petolarius, tắc kè Anolis Allisoni, thằn lằn Ptychoglossus Danieli và cá sấu Caiman.

Bộ Rùa gồm rùa Quản Đồng, rùa Podocnemis expansa, đồi mồi, rùa Da và rùa của sông Magdalena tại Colombia đang giảm dần về số lượng. Bên cạnh đó, 105 nhóm cá thể bò sát tại nước Nam Mỹ này hiện chưa được cập nhật đầy đủ thông tin.

Theo Viện Humboldt, dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều chương trình chiến lược nhằm giảm thiểu nguy cơ đe dọa sự sống của loài bò sát, nhưng người dân vẫn chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về vấn đề này.

Các chuyên gia lên án hoạt động của con người bắt giữ những động vật trên để tiêu thụ, làm sinh vật cảnh, lấy da và tác động đến môi trường sống của chúng./.

>>> Con người phải rời Trái Đất trong 100 năm tới

>>> Brexit ảnh hưởng tới cả các loài động vật quý hiếm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục