Cảng Đà Nẵng tiếp tục phát triển theo hướng container hóa

17:19' - 08/09/2017
BNEWS Trong 5 năm (từ 2012-2016) sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng luôn đạt ở mức cao với tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 13,17%, riêng sản lượng hàng container đạt mức tăng trưởng bình quân 21,85%.
Hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng. Ảnh: Văn Sơn/TTXVN

Ngoài ra, một số mặt hàng khác cũng có mức tăng trưởng tốt như dăm gỗ, thép phế liệu...

Tuy nhiên, bên cạnh việc tăng trưởng tốt về sản lượng hàng hóa thì tình trạng các phương tiện, thiết bị và cơ sở hạ tầng của Cảng Đà Nẵng chưa đáp ứng với tốc độ tăng trưởng của sản lượng.

Đầu cầu tàu thiếu thiết bị chuyên dùng bốc dỡ hàng container, thép phế liệu, hàng rời. Mặt bằng bãi và thiết bị không đủ diện tích phục vụ hàng container, hàng thiết bị nặng.

Nhận biết sự bất cập giữa tăng trưởng sản lượng và tình trạng phương tiện thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện có. Từ năm 2015, Ban điều hành Cảng đã lập các dự án đầu tư phương tiện thiết bị, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm bổ sung nguồn lực phục vụ sản xuất và được Hội đồng quản trị Cảng thông qua.

Cụ thể, một số dự án đầu tư trọng điểm đang thực hiện của Cảng Đà Nẵng như: Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 (xây mới 2 cầu tàu 310 m đón tàu đến 50.000 DWT và 210 m đón tàu 20.000 DWT); Dự án đầu tư 2 cẩu cố định bến 2 Tiên Sa; Dự án đầu tư 2 cẩu khung bánh lốp RTG; Dự án quy hoạch toàn bộ bãi Tiên Sa; Dự án mua sắm 2 cẩu bờ QCC 4,5.

Dự án đầu tư mua sắm lắp đặt 2 cẩu cố định tại bến 2 Cảng Tiên Sa được thực hiện từ tháng 10/2015 đến tháng 8/2017. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 60 tỷ đồng.

Đến nay dự án đã hoàn thành, hai cần cẩu đa năng hiệu Liebherr FCC 230-40/29.5 LS, xuất xứ Đức, có sức nâng 40 tấn ở tầm với từ 3,5-29,5m đã được đưa vào phục vụ khai thác.

Cần cẩu Liebherr là loại điện- thủy lực, nâng cần bằng xi lanh thủy lực, cẩu có thể dùng với ngoạm điện - thủy lực (loại ngoạm 2 má hoặc ngoạm hoa thị kẹp phế liệu) hoặc ngoạm điều khiển mở từ xa, dùng với ngáng cẩu container bán tự động.

Với năng lực bến 2 Tiên Sa hiện nay sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhóm tàu container; tàu thép phế liệu; tàu tôn cuộn và các tàu chở các thiết bị nặng đến 75 tấn/1 kiện.

Việc đưa dự án đầu tư mua sắm lắp đặt 2 cẩu cố định tại bến 2 cảng Tiên Sa vào hoạt động đúng tiến độ đã phần nào giảm tải cho các thiết bị đầu bến hiện có và đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ cao của khách hàng, bên cạnh đó cũng nâng cao năng lực bốc xếp giải phóng tàu đem lại lợi ích hài hòa cho đôi bên.

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết, trong những năm tiếp theo Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại với nguồn vốn có giá trị lớn nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất và đưa thương hiệu Cảng Đà Nẵng lên tầm cao mới trong khu vực, xứng đáng là cảng hiện đại nhất khu vực Miền Trung.

Trong thời gian tới, Cảng Đà Nẵng tiếp tục phát triển theo hướng container hóa. Dự kiến đến năm 2020, sản lượng container thông qua Cảng Đà Nẵng đạt 550.000 TEUs.

Tính từ đầu năm đến nay sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng container tăng hơn 17% so với cùng kỳ.

Một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần vào tốc độ tăng trưởng trên là sự phục hồi của các ngành kinh tế trong vùng, đặc biệt là ngành sản xuất công nghiệp.

Thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp vùng hậu phương Cảng có những tăng trưởng đáng kể. Một số doanh nghiệp đang thực hiện mở rộng sản xuất, thiết lập nhà máy mới, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu… thúc đẩy sản lượng xuất nhập trong các ngành dệt may, giày da, gạch men, thủy sản... tăng khá.

Bên cạnh đó, hoạt động mở tuyến của Hãng tàu lớn thứ 5 Thế giới EMC (Evergreen Marine Corporation) từ Quý 2, sự xuất hiện chuyến dịch vụ thứ 2 hàng tuần của Hãng tàu Yang Ming tại thị trường Đà Nẵng đã phần nào giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực có nhiều sự chọn lựa hơn, góp phần gia tăng sản lượng container xuất nhập ngoại thông qua Cảng.

Hiện nay, có 16 hãng tàu container có tàu thường xuyên đến Cảng và hơn 40 hãng vỏ container. Nếu như năm ngoái, trung bình mỗi tuần Cảng Đà Nẵng đón 19 chuyến tàu container thì nay thường xuyên đón khoảng 22-23 chuyến tàu.

Về phía Cảng, sự chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, những đổi mới về công nghệ, công tác đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, cải tiến thủ tục giao nhận, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật… đã góp phần gia tăng năng suất và chất lượng dịch vụ.

Đặc biệt, trong dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa – Giai đoạn 2: Công tác xây dựng 2 cầu tàu 50.000 DWT và 20.000 DWT đạt trên 65% tổng khối lượng và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2017.

Dự án Đầu tư 2 cẩu RTG điện dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trước 30/10/2017./.

Xem thêm:

>>>Lượng du khách qua Cảng Đà Nẵng tăng gần 30%

>>>Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu năm mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục