Cải cách các quy định tài chính vì một đồng euro vững vàng

20:27' - 18/01/2018
BNEWS Các nhà kinh tế hàng đầu của Pháp và Đức đang kêu gọi cải cách các quy định tài chính và thành lập một cơ quan giám sát độc lập để đồng euro vững vàng hơn trước các cuộc khủng hoảng trong tương lai.
Đồng tiền chung châu Âu euro. Ảnh: Reuters

Những kêu gọi trên được đưa ra khi Đức và Pháp muốn tạo động lực mới cho những nỗ lực cải cách đang trì trệ ở châu Âu Người đứng đầu Eurogroup - Nhóm các Bộ trưởng Tài chính Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) Mario Centeno trong một phát biểu mới đây cũng cam kết nhóm này sẽ công bố một kế hoạch cải cách vào tháng Sáu.

Báo cáo "Hài hòa giữa việc chia sẻ rủi ro với kỷ luật thị trường: Một cách tiếp cận mang tính xây dựng trong cải cách ở Eurozone" của các nhà kinh tế hàng đầu từ các viện nghiên cứu như Bruegel, Ifo và DIW cũng như Sciences Po ở Paris nhằm đáp ứng yêu cầu của Đức về việc tăng cường kỷ luật tài chính và đòi hỏi của Pháp về việc chia sẻ rủi ro nhiều hơn nữa.

Trong báo cáo dài 25 trang, các nhà kinh tế cảnh báo rằng, cho dù cuối cùng đã phục hồi mạnh sau gần một thập niên trì trệ, khu vực sử dụng đồng tiền chung vẫn rất cần cải cách cơ cấu, thay đổi trong cách quản trị tài chính và tài khóa.

Các quy định tài chính được nêu trong Hiệp ước tăng trưởng và ổn định của Liên minh châu Âu, đặc biệt là quy định các nước thành viên không được để thâm hụt ngân sách vượt mức 3% GDP, đã không được tuân thủ nghiêm ngặt.

Theo các nhà kinh tế, nợ công gia tăng do các cuộc khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng và cuộc Đại suy thoái năm 2008, cũng như việc các nước không tuân thủ các quy định của châu Âu hoặc các quy định chưa đủ chặt chẽ.

Các nhà kinh tế khuyến nghị các quy định cần minh bạch và đơn giản nhất có thể, còn việc giám sát nên được thực hiện ở cả cấp quốc gia thông qua một hội đồng tài chính độc lập và cấp khu vực thông qua một cơ quan giám sát chung, trong khi việc thúc đẩy thực hiện không thể chỉ dừng ở việc đe dọa trừng phạt.

>>>Tỷ lệ thất nghiệp của Eurozone xuống mức thấp nhất trong 9 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục