Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng robot trong phẫu thuật ung thư

21:39' - 23/10/2017
BNEWS Ngày 23/10, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh triển khai việc sử dụng robot trong phẫu thuật các bệnh ung thư.

 Đến thời điểm này, đây là hệ thống phẫu thuật robot hiện đại nhất, đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới, đặc biệt là tại châu Âu và Hoa Kỳ. Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị thứ 3 ở Việt Nam ứng dụng công nghệ phẫu thuật hiện đại này.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy: Robot được Bệnh viện Chợ Rẫy đưa vào sử dụng trong phẫu thuật là robot Da Vinci Si Surgical System IS3000 do hãng Intuitive Surgical của Mỹ sản xuất, trị giá 71 tỷ đồng.

Đây là robot thế hệ thứ tư với 4 cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 580 độ (trên hình ảnh 3D). Với góc phẫu thuật này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được, nhờ đó robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó.

Không như phẫu thuật nội soi thông thường, robot có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi như hoặc hơn cổ tay của bác sỹ phẫu thuật.
Trước mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư đại – trực tràng, ung thư phổi, cắt nang ống mật chủ, tạo hình khúc nối bể thận – niệu quản, ung thư gan…

Trong tương lai, bệnh viện sẽ triển khai đồng bộ ở các khoa ngoại như: Chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim…
Các chuyên gia cho rằng, việc phẫu thuật nội soi bằng robot có tỷ lệ thành công cao nhờ có độ phóng đại lớn, hoạt động cánh tay máy tự do trong ổ bụng, có thể thao tác ở những vị trí sâu trong cơ thể.

Bên cạnh đó, robot còn có khả năng bóc tách khối u và khâu nối tỉ mỉ. Ưu điểm của phẫu thuật bằng robot là thời gian nằm viện ngắn hơn, sau khi phẫu thuật ít bị đau hơn, ít nguy hiểm vì nhiễm trùng hơn; bệnh nhân ít mất máu hơn, đường mổ nhỏ hơn, mang lại tính thẩm mỹ cao, bệnh nhân hồi phục và trở lại các hoạt động thường ngày nhanh hơn.
Phương pháp phẫu thuật nội soi bằng robot được thực hiện đầu tiên ở Mỹ từ cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước.

Hiện nay, phẫu thuật bằng robot đã trở thành phương pháp phẫu thuật quen thuộc đối với các trường hợp như mổ các khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung… ở các cơ sở y tế tại Hoa Kỳ và châu Âu.

Ngoài ra, tại các nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… cũng đã có robot phẫu thuật.
Tại Việt Nam, từ năm 2014, Bệnh viện Nhi Trung ương đã triển khai thành công phương pháp phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi bằng robot.

Năm 2016, Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã triển khai robot phẫu thuật trên người lớn thành công. Đến thời điểm này, Bệnh viện Chợ Rẫy trở thành đơn vị thứ 3 trong cả nước ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện đại nhất thế giới này nhằm góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh./.

>>> Một người nước ngoài phải ra hầu tòa vì đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ

>>> Robot dự thi Toán tại kỳ thi tuyển vào đại học quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục