"Nâng chất" để hàng Việt lan tỏa
Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng điểm bán hàng Việt, kết nối cung - cầu hàng hóa…
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự có sức cạnh tranh trên thị trường thì chất lượng phải là yếu tố then chốt.
Tạo dựng niềm tin
Nếu như trước đây, người tiêu dùng còn chưa quan tâm đến các sản phẩm “made in Viet Nam” bởi mẫu mã và chất lượng hạn chế, giá lại cao.
Trong khi đó, hàng nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan lại đáp ứng được hầu hết thị hiếu này khiến một thời gian dài người tiêu dùng đã thờ ơ và quay lưng lại với hàng hóa trong nước.
Chính vì vậy, Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã như ngọn lửa thôi thúc doanh nghiệp thi đua sản xuất và đánh thức lòng yêu nước trong dân.Vì thế, không ít doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ máy móc cũng như học tập kinh nghiệm để nâng cao mẫu mã chất lượng cho hàng hóa.
Không những thế, nhiều doanh nghiệp còn sử dụng nguyên vật liệu đầu vào do Việt Nam sản xuất hoặc được đầu tư sản xuất tại Việt Nam để vừa giảm giá thành, vừa hỗ trợ sản xuất trong nước.
Ông Lương Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khóa Việt Tiệp chia sẻ, là một trong những đơn vị tham gia cuộc vận động từ những ngày đầu tiên, công ty đã đầu tư khoa học công nghệ, thay đổi mẫu mã để sản phẩm không chỉ tốt, bền mà còn đẹp. Hơn nữa, dù các chi phí tăng lên nhiều nhưng Việt Tiệp chủ trương không tăng giá nên sản phẩm vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo ông Lương Văn Thắng, mới đây Việt Tiệp đã sản xuất nhiều sản phẩm mới, lạ như khóa vân tay, khóa thần tài…. Vì vậy, trên 90% sản phẩm của khóa Việt Tiệp đã được tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa, doanh thu tăng mạnh từng năm. Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, nhờ chất lượng tốt, giá bán cạnh tranh, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước hiện chiếm ưu thế lớn trong cơ cấu hàng hóa tại hệ thống siêu thị Hapro Mart.Các thương hiệu thực phẩm trong nước như: Bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, Vissan được bày ở những vị trí trang trọng trong siêu thị.
Đặc biệt vào các dịp tết thiếu nhi 1/6, rằm Trung thu vừa qua sản phẩm bánh kẹo có xuất xứ Việt Nam đã trở thành lựa chọn số 1 của người tiêu dùng.
Thống kê cho thấy, riêng trên địa bàn Hà Nội, tỷ lệ hàng nội địa có mặt tại các siêu thị chiếm từ 80-85%, thậm chí có những siêu thị hàng Việt chiếm đến 90%.Trong hệ thống các siêu thị BigC hay Saigon Co.op Mart, Fivimart…, hàng sản xuất trong nước chiếm đại đa số.
Tại khu vực nông thôn, hơn 80% hàng hóa được bày bán là hàng Việt Nam; trong đó, các sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu học tập của học sinh chiếm gần 90% là hàng Việt.
Việc các cửa hàng mang biển hiệu “Made in Viet Nam” xuất hiện ngày càng nhiều tại các phố lớn và có mặt ở hầu hết các siêu thị cho thấy, nhu cầu dùng hàng Việt của người dân rất lớn.Điều này cũng chứng tỏ, các doanh nghiệp đã chú trọng tạo ra những sản phẩm Việt chất lượng cao, mẫu mã phong phú, thân thiện với môi trường và giá cả phù hợp.
Đại diện cho Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sau 8 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động và đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các nhóm nhiệm vụ. Từ chỗ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã chinh phục được người tiêu dùng.Thông qua Cuộc vận động, các doanh nghiệp trong ngành công thương cũng đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam.
Huy động sức mạnh
Theo ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, thời gian qua, Cuộc vận động đã đạt được hiệu quả kép khi tạo được ý thức cho người dân ưu tiên lựa chọn, mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam.
Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất có ý thức đầu tư công nghệ, sản xuất ra các sản phẩm đạt chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường.
Không thể không kể đến những nỗ lực của các doanh nghiệp Việt trong việc chinh phục người tiêu dùng nội địa. Đơn cử như chỉ cách đây vài năm, hàng dệt may Việt Nam chủ yếu xuất khẩu ra nước ngoài thì gần đây các doanh nghiệp đã chú trọng sản xuất các sản phẩm chất lượng, đầu tư hệ thống phân phối để giúp người tiêu dùng có cơ hội sở hữu những sản phẩm tốt nhất.
Đơn cử, Tổng công ty Cổ phần Phong Phú đã tập trung cho những dòng sản phẩm như khăn bông cao cấp Mollis, chăn drap áo gối Pelife và quần áo thời trang Open.Cùng với việc mở rộng hệ thống phân phối, các sản phẩm này của Phong Phú đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong nước.
Tuy vậy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với hoạt động này bởi hàng Việt vẫn chỉ tập trung ở những mặt hàng có giá trị gia tăng thấp.Hơn nữa, nếu so sánh với hàng Thái Lan thì hàng Việt chưa cạnh tranh được cả về giá, sự đa dạng về mẫu mã và chất lượng.
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt vẫn chưa chú trọng đầu tư xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng đến các sản phẩm chính hãng.
Ông Tô Hoài Nam cho rằng, tới đây cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để bên cạnh việc tạo ý thức cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng cần có ý thức mạnh hơn về việc tiếp tục đầu tư công nghệ, sản xuất ra những hàng có thương hiệu, chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp với thị hiếu.Đặc biệt, phải xác định là với 90 triệu dân, thị trường trong nước là thị trường rất lớn và nếu khai thác tốt, đây là nguồn thu vô cùng lớn cho doanh nghiệp.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai các hoạt động truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng; tích cực tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt. Đặc biệt, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động, Bộ Công Thương đang triển khai hỗ trợ các địa phương xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương.Mục tiêu là đến năm 2020, tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước đều xây dựng được các Điểm bán hàng Việt Nam cố định; trong đó, ưu tiên khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Đây được kỳ vọng sẽ trở thành điểm tập kết hàng Việt, giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư điểm bán, từ đó tạo sự lan tỏa và để hàng Việt đến gần hơn nữa với người tiêu dùng trên cả nước.Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Doanh nghiệp đua nhau "tung" hàng Việt ra thị trường với nhiều ưu đãi để kích cầu
13:02' - 03/09/2017
Chưa năm nào như năm nay, cả nhà bán lẻ nội lẫn ngoại đều chủ động tham gia cuộc đua tung hàng Việt ra thị trường với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng dịp Lễ Quốc Khánh 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt vẫn gặp nhiều rào cản khi bước chân vào kênh phân phối hiện đại
15:50' - 26/04/2017
Đến năm 2018, hàng hóa từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ có thuế suất bằng 0% và hàng loạt các FTA có hiệu lực thì hàng Việt phải chịu sức ép về chất lượng và giá thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Kết nối cung cầu đưa hàng Việt đến người tiêu dùng
19:03' - 17/04/2017
Hà Nội cần tập trung vào nhiệm vụ kết nối cung cầu phải đa dạng, phong phú hơn để đưa hàng hoá chất lượng đến được với người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Australia đạt kỷ lục về công suất năng lượng tái tạo trong quý I hàng năm
06:02'
Các nhà phân tích dự đoán công suất năng lượng tái tạo ở Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong những thập kỷ tới.
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.