Yếu trong kiểm soát dịch bệnh làm tăng giá thành sản phẩm

20:04' - 25/12/2019
BNEWS Sau 10 năm triển khai Chiến lược phát triển ngành Chăn nuôi, vấn đề kiểm soát dịch bệnh vẫn còn nhiều bất cập, nhất là ở các địa phương làm dịch bệnh kéo dài, gây tăng giá thành sản phẩm.
Các đại biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn 2040. Ảnh: Hoàng Tùng/BNEWS/TTXVN

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2008 – 2018 và định hướng phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 – 2030.
Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, sau 10 năm triển khai phần lớn các nội dung định hướng phát triển và mục tiêu chính của chiến lược phát triển chăn nuôi được thực hiện đạt yêu cầu đề ra, đáp ứng cơ bản nhu cầu thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và hướng ra xuất khẩu.
Cụ thể, trong giai đoạn 2008 - 2018, sản lượng thịt các loại tăng trên 1,5 lần (từ 3,6 triệu tấn lên 5,4 triệu tấn), trứng tăng 2,3 lần (từ gần 5 tỷ quả lên 11,6 tỷ quả), sữa tươi tăng 3,6 lần (từ 262,2 nghìn tấn lên 936,7 nghìn tấn), thức ăn chăn nuôi công nghiệp tăng gần 2,4 lần (từ 8,5 triệu tấn lên 20,2 triệu tấn).
Chăn nuôi Việt Nam trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn và chuyển dịch nhanh theo hướng trang trại, công nghiệp chiếm trên 45% về quy mô và trên 60% về sản lượng.

Đã hình thành nhiều ngành công nghiệp nền tảng cho phát triển chăn nuôi thời gian qua và những năm tiếp sau, trong đó công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi, chế biến sữa đứng đầu trong các nước ASEAN.
Những chính sách về quy hoạch, khoa học và công nghệ, tài chính, tín dụng, đất đai, thương mại, con giống, đào tạo nguồn nhân lực và tổ chức chuỗi liên kết… đều hướng đến mục tiêu xây dựng ngành chăn nuôi là ngành sản xuất hàng hóa lớn theo kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
“Chủ trương xã hội hóa để mọi thành phần kinh tế cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển chăn nuôi được khuyến khích, tạo điều kiện phù hợp với tinh thần đổi mới, kiến tạo của Chính phủ trong thời gian qua. Có thể nói trong nông nghiệp hiện nay chăn nuôi là lĩnh vực thu hút đầu tư xã hội lớn nhất mà phần lớn là do tư nhân đầu tư, nhất là trong sản xuất thức ăn chăn nuôi với hơn 99% vốn đầu tư là của tư nhân, với nhiều hãng thức ăn chăn nuôi lớn trên thế giới và trong nước như: công ty CP, Cargill, CJ, Massan, Hòa Phát, PAN…”, ông Dương nói. 

Đáng chú ý, ngành chăn nuôi đã hình thành nhiều chuỗi liên kết tại hầu hết các địa phương, dưới các hình thức như chăn nuôi gia công, hợp tác xã chăn nuôi, doanh nghiệp và nông dân cùng làm… Điển hình như với chuỗi sản xuất thịt lợn, gia cầm của Công ty CP Việt Nam, Dabaco…; chuỗi sản xuất trứng gia cầm của Công tư Ba Huân, Emivest, Hợp tác xã Tiên Viên…
Tại hội nghị, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao những kết quả đạt được trong giai đoạn 10 năm qua, tuy nhiên cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế trong ngành chăn nuôi như: kiểm soát dịch bệnh còn nhiều bất cập, nhất là ở các địa phương làm dịch bệnh kéo dài, gây tăng giá thành sản phẩm chăn nuôi; năng lực giết mổ và chế biến các sản phẩm chăn nuôi nhìn chung còn rất thấp, phần lớn là giết mổ nhỏ lẻ và chế biến thủ công; số lượng doanh nghiệp đầu tư bài bản, công nghệ hiện đại, theo chuối khép kín trong chăn nuôi còn ít…
Theo Dự thảo Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn 2040 đặt ra mục tiêu mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020 - 2025 trung bình 4-5%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 đạt trung bình 3- 4%/năm.

Định hướng đến năm 2030 phần lớn các sản phẩm chăn nuôi hàng hóa được sản xuất theo mô hình trang trại và mô hình chăn nuôi chuyên nghiệp.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cho rằng cần đưa ra giải pháp ứng phó với dịch bệnh và thị trường hiệu quả hơn, thời gian qua vẫn còn lúng túng, phải tập trung để tăng năng suất, chất lượng, chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm tạo nên đột phá cho ngành chăn nuôi trong giai đoạn 10 năm tới.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, khi Luật Chăn nuôi có hiệu lực trong thời gian tới sẽ tạo hành lang pháp lý cho phát triển ngành chăn nuôi sang giai đoạn mới.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện cho Dự thảo Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn 2040 để trình Chính phủ để làm sao chiến lược 10 năm sau vẫn còn tính thời sự, gắn với đời sống thực tế, đưa ngành chăn nuôi có bước chuyển biến tích cực theo đúng lộ trình của Chiến lược đã đề ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục