Xung quanh việc doanh nghiệp mất tài liệu trong quá trình kiểm tra thuế

17:52' - 28/11/2019
BNEWS Công ty TNHH sản xuất thương mại Vương Minh vừa có đơn đề nghị Công an xác minh lý do doanh nghiệp bị mất chứng từ, tài liệu liên quan trong quá trình kiểm tra thuế của Đoàn kiểm tra liên ngành.

Công ty TNHH sản xuất thương mại Vương Minh (Công ty Vương Minh), số 58 Nguyễn Tất Thành, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) vừa có đơn đề nghị Công an vào cuộc xác minh lý do doanh nghiệp bị mất chứng từ, tài liệu liên quan trong quá trình kiểm tra thuế của Đoàn kiểm tra liên ngành.
Làm việc với TTXVN, bà Trần Thị Mỹ Lựu, Giám đốc Công ty cho biết: “Đoàn kiểm tra liên ngành về thuế thành phố Quy Nhơn tiến hành kiểm tra Công ty từ ngày 19/11, thời gian kiểm tra là 5 ngày. Đến ngày 21/11, trong khi đang kiểm tra, nhân viên kế toán của Công ty là chị Nguyễn Thị Tuyết vì quá căng thẳng nên đã bị tụt huyết áp và có dấu hiệu đột quỵ. Trong khi những thành viên khác lo sơ cứu cho chị Tuyết thì Đoàn kiểm tra liên ngành ra về. Sau đó, Công ty Vương Minh phát hiện bị mất một số chứng từ quan trọng".

Bà Trần Thị Mỹ Lựu đã đưa ra nhiều đoạn clip từ camera của Công ty ghi lại, các thành viên của Đoàn kiểm tra đã lấy tài liệu của Công ty.
Sáng 28/11, đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn cho rằng: “Đó là do doanh nghiệp vu khống. Chúng tôi đã báo cáo UBND thành phố Quy Nhơn tạm dừng Đoàn kiểm tra liên ngành; đồng thời sẽ trích xuất camera xem mất tài liệu gì và đề nghị UBND thành phố Quy Nhơn hủy công tác kiểm tra liên ngành để chuyển Thanh tra Nhà nước vào cuộc”.
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là đo Công ty Vương Minh quan hệ kinh doanh với một số đơn vị, nhưng không kê khai nộp thuế. Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn đã tiến hành phân tích rủi ro và tiến hành kiểm tra thuế. Công an thành phố Quy Nhơn cũng đã cung cấp danh sách chuyển tiền qua ngân hàng giữa Công ty Vương Minh và một số đơn vị. Trên cơ sở đó, Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn đã hủy công tác kiểm tra, tham mưu và đề nghị UBND thành phố Quy Nhơn thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đối với Công ty Vương Minh.
Ngày 12/11, UBND thành phố Quy Nhơn ban hành Quyết định số 8274/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức kiểm tra đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại Vương Minh.
Theo ông Võ Thượng Chất, Phó Đội trưởng Đội kiểm tra thuế số 2 – Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành: “Ngày thứ 3 kiểm tra tại Công ty Vương Minh, chúng tôi đề nghị cung cấp sổ sách, chứng từ, nhưng đến khoảng 10 giờ thì kế toán Công ty bị mệt. Vì không có dấu hiệu thuyên giảm nên tôi đề nghị Đoàn tạm nghỉ để đơn vị lo cho kế toán và cũng để đơn vị in chứng từ, bảng kê".
“Chúng tôi đã mượn mấy bảng kê về đối chiếu, nhưng sơ suất là quên lập phiếu yêu cầu sử dụng tài liệu. Điều này là sai với quy định tại Quyết định 746/QĐ-TCT ngày 20/4/2015 của Tổng cục Thuế về quy trình kiểm tra thuế”, ông Chất thừa nhận.
Sau khi Công ty Vương Minh phản ánh về việc mất tài liệu, UBND thành phố Quy Nhơn đã yêu cầu Đoàn kiểm tra liên ngành tạm dừng hoạt động và báo cáo vụ việc bằng văn bản.
Theo ông Võ Thượng Chất, Đoàn kiểm tra liên ngành đã sơ ý do không lấy số liệu tại cơ quan thuế và doanh nghiệp cũng không cung cấp đầy đủ chứng từ, sổ sách, bảng kê cho Đoàn.
Bà Trần Thị Mỹ Lựu cho rằng: “Chúng tôi không thể cung cấp đủ chứng từ vì Đoàn kiểm tra không chỉ tự ý lấy tài liệu trong buổi sáng ngày 21/11 mà còn phát hiện trong cả 3 ngày làm việc, Đoàn kiểm tra đều lấy tài liệu mang đi”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục