Xuất khẩu thực phẩm Thái Lan sang Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi trong quý II

10:55' - 17/02/2020
BNEWS Xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan sang Trung Quốc có thể tăng gấp đôi trong quý II/2020 do nhu cầu tăng mạnh tại thị trường này.
Gạo Thái Lan được bày bán tại siêu thị ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Ngọc Quang - PV TTXVN tại Thái Lan 

Chủ tịch Hiệp hội chế biến thực phẩm kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng các công ty vận chuyển Thái Lan Visit Limlurcha nhận định, nhu cầu của Trung Quốc đối với thực phẩm nhập khẩu từ Thái Lan dự kiến tăng gấp đôi trong quý II nếu dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) được kiểm soát trong quý I.

Giá trị xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan đạt mức trung bình 1.000 tỷ baht (32 tỷ USD) mỗi năm, trong khi doanh số bán thực phẩm chế biến tại thị trường trong nước đạt 2.000 tỷ baht.

Thị trường nội địa có thể mở rộng thêm do dân số Thái Lan hiện ở mức 70 triệu người và quốc gia Đông Nam Á này mỗi năm đón tới 40 triệu du khách nước ngoài.
Thái Lan là một trong những nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới, trong đó gạo chiếm phần lớn nhất với khoảng 17,5%, tiếp theo là gà, đường, cá ngừ chế biến, bột sắn và tôm.

Thị trường xuất khẩu thực phẩm lớn nhất của Thái Lan là Nhật Bản, tiếp theo là Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Malaysia và Philippines.
Mặc dù nhu cầu thực phẩm tăng mạnh từ Trung Quốc, ông Visit nói rằng Hiệp hội chế biến thực phẩm vẫn duy trì chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu thực phẩm là 5% trong năm nay, đạt 34,9 tỷ USD.

Theo ông Visit, hạn hán trên diện rộng vẫn là mối đe dọa chính đối với ngành thực phẩm Thái Lan. Hiệp hội chế biến thực phẩm dự báo hạn hán sẽ tác động mạnh đến nguồn cung dứa, dừa, nhãn, chôm chôm, ngô bao tử và ngô ngọt.

Ngoài ra, việc đồng baht tiếp tục mạnh cũng là mối lo ngại lớn đối với các nhà xuất khẩu, vì cứ mỗi đồng baht tăng giá so với đồng USD sẽ làm giá trị xuất khẩu thực phẩm mất khoảng 35 tỷ baht.

Xét về giá trị đồng baht, xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan giảm 3,8% trong năm 2019, đạt 1.025 tỷ baht, nhưng lại tăng 0,2% nếu xét trên giá trị đồng USD, đạt 33,1 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu thực phẩm của Thái Lan trong năm ngoái là 401 tỷ baht, giảm 0,1%.

Gạo Thái Lan được bày bán với nhiều mẫu mã tại siêu thị ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Ngọc Quang - PV TTXVN tại Thái Lan 

Các mặt hàng xuất khẩu ghi nhận kim ngạch suy giảm là gạo (giảm 22%), đường (giảm 13,7%), cá ngừ đóng hộp (giảm 6%), tôm (giảm 9,2%) và dứa (giảm 15,7%).

Việc giá trị xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan sụt giảm là do nhu cầu toàn cầu yếu, đồng baht tăng giá và giá thực phẩm thế giới giảm sút.

Thực phẩm xuất khẩu của Thái Lan chiếm 2,5% thương mại thực phẩm của thế giới. Giá trị thương mại thực phẩm toàn cầu trong năm 2019 là 1.300 tỷ USD, giảm 0,6%.

Năm ngoái, Trung Quốc là nước nhập khẩu thực phẩm lớn nhất của Thái Lan, với giá trị lớn hơn cả Campuchia, Lào, Malaysia và Việt Nam cộng lại. Xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan sang Trung Quốc đạt 151 tỷ baht trong năm 2019, tăng 34% so với năm trước đó, chiếm 14,7% tổng giá trị xuất khẩu thực phẩm của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục