Xuất khẩu thịt lợn chính ngạch: Đột phá của ngành chăn nuôi
Đây không chỉ là thành công của riêng Tập đoàn Mavin mà còn là của ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung vì trước đó chưa có doanh nghiệp nào "chinh phục" được các rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng của quốc gia nhập khẩu để xuất khẩu thịt lợn.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng, sự kiện này sẽ tạo ra bước đột phá cho ngành chăn nuôi trong nước.
Ông David John Whitehead, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mavin, cho biết: “Mục tiêu xuất khẩu được thịt lợn từ Việt Nam ra thị trường thế giới là khát vọng mà Mavin đặt ra đã nhiều năm nay, nhưng đến bây giờ mới thành hiện thực. Trước đây, chưa từng có doanh nghiệp chăn nuôi nào ở Việt Nam xuất khẩu thịt lợn ra thế giới bằng con đường chính ngạch như vậy”. Theo ông David John, dự kiến trong thời gian tới, mỗi tháng Mavin sẽ xuất khẩu ít nhất một container 40 feet, tương đương với 26 tấn thịt lợn tươi sang Myanmar. Bên cạnh các sản phẩm thịt tươi, Mavin cũng đang đàm phán để xuất khẩu các sản phẩm thịt chế biến như dăm bông, xúc xích, thịt xông khói vào thị trường này. Trước đó, vào cuối tháng 5/2018, container thịt lợn đầu tiên của Mavin đã cập cảng Yagoon - Myanmar và được đơn vị nhập khẩu thực hiện việc thông quan, kiểm dịch thành công. Thịt lợn của Mavin được đối tác đánh giá cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với ngành thịt lợn, Việt Nam đang xuất khẩu lợn sữa sang Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia và các thị trường khác. Còn riêng sản phẩm thịt lợn tươi/cấp đông xuất khẩu sang thị trường quốc tế, đây là đơn hàng đầu tiên Tập đoàn Mavin làm được. Năm ngoái, Việt Nam cũng đã xuất khẩu lô hàng thịt gà đầu tiên sang Nhật Bản. Đến nay, cơ quan thú y Nhật Bản đã đồng ý cho phép đơn vị xuất khẩu thịt gà của Việt Nam mở rộng sản xuất và tăng cường xuất khẩu sang thị trường này. "Hiện nay, trứng vịt của chúng ta xuất khẩu được khách hàng đánh giá ngon nhất Đông Nam Á, các nước rất thích trứng vịt của Việt Nam và các sản phẩm thủy cầm khác. Đồng thời, chúng ta đã và đang khuyến khích phát triển gà lông màu và các giống vật nuôi bản địa khác theo hướng sản xuất hữu cơ" - Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết thêm. Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, thành công này xuất phát từ chủ trương của Chính phủ trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và lựa chọn những sản phẩm có lợi thế của Việt Nam. Nếu ngành nông nghiệp chỉ sản xuất cung ứng trong nước thì rất đơn giản vì sức sản xuất của Việt Nam hiện nay nhiều mặt hàng cung đã vượt cầu, nhưng để phát triển hơn cần hướng đến xuất khẩu. Muốn xuất khẩu thì sản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA); trong đó 10 FTA đã được Quốc hội phê chuẩn, thông qua. Tuy nhiên, các rào cản kỹ thuật mà các thị trường nhập khẩu đặt ra yêu cầu ngày càng cao. "Vào được thị trường nhập khẩu đã khó, việc duy trì và phát triển còn khó hơn, đòi hỏi ở khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Vì vậy, đẩy mạnh xuất khẩu thì sản phẩm chăn nuôi của chúng ta không chỉ phải vượt qua được các rào cản kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu mà cần phải không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và giảm chi phí để tăng tính cạnh tranh" - Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu buộc ngành chăn nuôi phải tổ chức lại theo chuỗi và gắn với thị trường. Có nghĩa là thay vì trước đây Việt Nam chỉ sản xuất theo phong trào, không cần quan tâm đến bán cho ai, ở đâu, thì bây giờ phải sản xuất theo mệnh lệnh của thị trường. Các doanh nghiệp đầu chuỗi sẽ tiếp cận với thị trường, xuất khẩu, căn cứ vào các hợp đồng đã ký với các nhà nhập khẩu sau đó mới quay trở lại tổ chức sản xuất, tức là quy trình ngược lại so với trước đây. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng ế thừa, "giải cứu" sản phẩm nông nghiệp như thời gian qua. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập 1 tổ công tác do Cục trưởng Cục Thú y làm tổ trưởng và các đơn vị liên quan để hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc, hợp tác với cơ quan Thú y của các nước nhập khẩu ký các thỏa thuận về kiểm dịch để mở thị trường và các thủ tục cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ra thị trường thế giới. Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi trong 7 tháng qua đạt khoảng 305 triệu USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2017. Tại thị trường trong nước, thời gian qua, giá thịt lợn liên tục tăng cao, người chăn nuôi đang rất phấn khởi và có lãi sau cuộc khủng hoảng từ năm ngoái. Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá, đối với chăn nuôi lợn, tuy Quý I tăng trưởng âm, nhưng sang đầu Quý II giá lợn hơi tăng trở lại và giữ ở mức cao trong các tháng 5-6-7 có lợi cho người sản xuất đã thúc đẩy người chăn nuôi thâm canh tăng năng suất, góp phần làm tăng sản lượng thịt lợn cung cấp cho thị trường trong các tháng cuối năm. Theo đó, nguồn cung lợn thịt ra thị trường sẽ cao hơn từ tháng 8 đến tháng 12/2018, vì thời điểm này các giải pháp tăng năng suất vỗ béo và năng suất sinh sản của đàn lợn mới có kết quả. Cục Chăn nuôi cho rằng, với khối lượng sản phẩm chăn nuôi dự tính nêu trên thì hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và sẽ không có biến động nhiều về giá sản phẩm chăn nuôi trong các tháng cuối năm. Theo dự báo của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn thịt trong nước sẽ giảm dần trong các tháng cuối năm, do nguồn cung lợn thịt ra thị trường tăng cao. Tuy nhiên, do giá lợn thịt trong nước tăng cao, đã có hiện tượng lợn thịt, nhất là lợn nái thải loại từ Trung Quốc nhập lậu vào trong nước ở một số tỉnh biên giới. Bên cạnh đó, nguy cơ thịt lợn đông lạnh giá rẻ của các nước Australia, Mỹ, Brazil, Canada…sẽ nhập khẩu vào Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này, Cục Chăn nuôi đã đưa ra các giải pháp cần triển khai trong thời gian tới như: Tăng cường kiểm soát chất lượng và giá cả vật tư, sản phẩm chăn nuôi, nhất là chất cấm, lạm dụng kháng sinh, hóa chất công nghiệp, giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Cảnh báo và khuyến cáo các biện pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm với những diễn biến phức tạp của thời tiết, thiên tai. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát nhập khẩu các loại gia súc, gia cầm, sản phẩm chăn nuôi, nhất là vấn đề nhập tiểu ngạch và tạm nhập tái xuất nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh, an toàn thực phẩm, gian lận thương mại bảo vệ người tiêu dùng và thị trường chăn nuôi trong nước. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy các hoạt động xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch, giết mổ, chế biến tập trung công nghiệp và xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi.../.Xem thêm:
>>Việt Nam xuất khẩu lô thịt lợn đầu tiên sang Myanmar
>>Khánh thành Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Mavin Austfeed
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai các giải pháp ổn định thị trường thịt lợn
18:35' - 15/08/2018
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp nhằm ổn định thị trường thịt lợn.
-
Xe & Công nghệ
Lấy ý kiến hoàn thiện tiêu chuẩn quốc gia đối với thịt lợn mát
18:06' - 10/08/2018
Trong tương lai, thịt mát là xu hướng phát triển của nền công nghiệp giết mổ và chế biến thịt cũng như xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam.
-
Hàng hoá
Sớm ổn định giá và ngành hàng thịt lợn
11:22' - 08/08/2018
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương triển khai nhiều giải pháp ổn định giá thịt lợn.
-
Đời sống
Xu thế Hàn Quốc tăng nhập khẩu thịt bò và thịt lợn của Mỹ
15:28' - 05/08/2018
Xu thế nhập khẩu thịt bò và thịt lợn của Mỹ vào Hàn Quốc trong 6 tháng qua tăng cao, qua đó mở rộng sự hiện diện của các mặt hàng thực phẩm Mỹ tại thị trường Hàn Quốc.
-
Thị trường
Dự báo thị trường thịt lợn sẽ ổn định
17:50' - 22/06/2018
Dự báo thị trường thịt lợn trong thời gian tới ổn định, đảm bảo cung – cầu. Đây là thông tin được Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh thông tin vào chiều ngày 22/6.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51'
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33'
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31'
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56'
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45'
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37'
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).
-
Doanh nghiệp
Vinamilk tăng thị phần, đảm bảo cổ tức cho cổ đông
21:28' - 25/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Hermes hốt bạc nhờ nhu cầu hàng xa xỉ cao cấp tăng mạnh
18:43' - 25/04/2024
Theo công ty nghiên cứu thị trường Visible Alpha, doanh thu của hãng đã tăng lên 3,81 tỷ euro (4,08 tỷ USD) trong quý I vừa qua và vượt kỳ vọng tăng 13% của các chuyên gia.