Xuất khẩu nông sản của Australia cao kỷ lục

16:18' - 16/09/2019
BNEWS Xuất khẩu nông sản của Australia đã đạt mức cao kỷ lục 50,7 tỷ AUD (35 tỷ USD) trong năm 2018-2019.

Xuất khẩu nông sản của Australia đã đạt mức cao kỷ lục 50,7 tỷ AUD (35 tỷ USD) trong năm 2018-2019, tuy nhiên hạn hán và số lượng đàn gia súc giảm dự kiến sẽ khiến giá trị xuất khẩu sụt giảm trong thời gian tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, báo cáo thương mại nông nghiệp của Ngân hàng Nông thôn Australia, công bố hôm 16/9 cho biết thịt bò là mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng cao nhất trong năm qua, tăng hơn 1,9 tỷ AUD (1.4 tỷ USD) lên mức 12,3 tỷ AUD (8,4 tỷ USD), cao nhất trong lịch sử.

Số lượng gia súc sống xuất khẩu cũng tăng 29,1% trong 12 tháng qua, giúp tăng  giá trị xuất khẩu hơn 29,8%, đạt 1,6 tỷ AUD (1,1 tỷ USD).

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nông thôn Australia, đây là kết quả đáng buồn vì nó phản ánh việc nông dân phải bán bớt đàn bò do không thể tiếp tục nuôi trong thời gian hạn hán.

Mặt khác, Ngân hàng này dự báo cho dù khối lượng xuất khẩu sẽ giảm do giảm đàn, nhưng giá trị xuất khẩu vẫn sẽ khả quan nhờ thịt bò Australia được giá hơn trong bối cảnh sản xuất và xuất khẩu toàn cầu tăng chậm lại trong thời gian tới.

Xuất khẩu của ngành trồng trọt Australia cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong năm qua, với các loại hạt tăng 39,1%, trái cây tăng mức 22,1% và rau quả tăng 18,4% về giá trị xuất khẩu.

Các mặt hàng ghi nhận sự tăng trưởng khác là bông, tăng 418 triệu AUD; cừu - 393,7 triệu AUD; rượu - 130,6 triệu AUD; sữa, 110 triệu AUD; và đường - 27,9 triệu AUD. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu của len và hải sản lại giảm.

Báo cáo cho biết bối cảnh thương mại quốc tế phức tạp liên quan đến Trung Quốc, Mỹ, Australia và các nước khác đã có những tác động khác nhau đối với hàng xuất khẩu của Australia.

Giám đốc điều hành Ngân hàng Nông thôn Australia, Will Rayner cho biết trong khi giá cả hàng hóa nông nghiệp toàn cầu bị ảnh hưởng do những thay đổi trong mối quan hệ thương mại và căng thẳng địa chính trị, việc cắt giảm thuế theo Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Australia đã thúc đẩy thị trường của một số loại hàng hóa.

Ông Rayner nói căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và việc Trung Quốc tăng thuế quan đối với các sản phẩm của Mỹ đã tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất sữa, bông và hạnh nhân của Australia.

Tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng năm 2018-19 có thể đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn vàng cho xuất khẩu nông sản Australia, với chín năm tăng trưởng liên tiếp với tốc độ tăng trung bình 4,6%.

Chuyển sang giai đoạn 2019-20, một số mặt hàng nông nghiệp sẽ tiếp tục bị thách thức bởi tác động của hạn hán và bất ổn kinh tế toàn cầu, đặc biệt đối với gia súc, cừu và len do tình hình mùa vụ kém./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục