Xuất khẩu khí đốt sang Ai Cập đưa Israel thành cường quốc năng lượng

09:32' - 20/01/2020
BNEWS Ngày 19/1, tại cuộc họp nội các hàng tuần, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Ai Cập bắt đầu ngày 15/1 đưa Israel thành một cường quốc năng lượng.


Thủ tướng Netanyahu cho rằng thỏa thuận giữa Israel và Ai Cập là một "sự kiện kinh tế và ngoại giao đơn lẻ" vì Israel đã tiến vào thế giới Arập và vào châu Âu thông qua đường ống dẫn khí đốt.
Israel không có quan hệ ngoại giao với hầu hết các quốc gia Arập, cho dù nước này đã ký các hiệp ước hòa bình với Ai Cập và Jordan.
Ngày 15/1, dòng khí thương mại đầu tiên từ hai mỏ Tamar và Leviathan ở ngoài khơi Israel đã bắt đầu được chuyển qua đường ống dưới biển của công ty khí đốt Đông Địa Trung Hải nối thành phố ven biển Ashkelon của Israel với Bán đảo Bắc Sinai của Ai Cập.
Theo thỏa thuận đã đạt được công ty Dolphinus Holdings, một công ty tư nhân ở Ai Cập, sẽ mua 85 tỷ m3 khí đốt với chi phí khoảng 19,5 tỷ USD từ mỏ Leviathan và Tamar dưới sự quản lý của công ty Delek Drilling và Noble Energy trong khoảng thời gian 15 năm.
Bộ Năng lượng Israel và Ai Cập đã ra một tuyên bố hôm 15/1 rằng, động thái này "cũng sẽ cho phép Israel xuất khẩu một phần khí đốt tự nhiên sang châu Âu thông qua các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Ai Cập.
Mỏ Tamar đã bắt đầu đi vào khai thác vào tháng 3/2013 với trữ lượng khí đốt lên tới 238 tỷ m3.
Trong khi đó, mỏ Leviathan bắt đầu hoạt động vào cuối tháng trước với trữ lượng khí đốt ước tính vào khoảng 535 tỷ m3./.

>>> Nga khẳng định lập trường về các dự án đường ống khí đốt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục