Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ được dự báo tăng cao trong 6 tháng cuối năm

16:28' - 28/06/2019
BNEWS Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sỹ, xuất khẩu đồng hồ Thuỵ Sỹ đã tăng cao trong năm 2018 và sẽ duy trì trong những tháng còn lại của năm 2019.

Năm 2018, ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã xuất khẩu lượng đồng hồ trị giá 21,2 tỷ franc (khoảng 21,7 tỷ USD), tăng 6,3% so với năm 2017. 

Tại Đại hội Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sỹ (FH), diễn ra ngày 27/6 tại thành phố Fribourg (Thụy Sỹ), Chủ tịch FH, ông Jean-Daniel Pasche đã bày tỏ vui mừng với tình hình xuất khẩu đồng hồ tăng cao trong năm 2018, đồng thời lạc quan với những tháng còn lại của năm 2019.

Chủ tịch FH cũng đề cập đến cuộc chiến chống lại hàng giả, đặc biệt là ở Mexico và Trung Quốc.

Năm 2019 ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã có một khởi đầu tốt khi sau 5 tháng ngành đã ghi nhận giá trị xuất khẩu đạt 8,9 tỷ franc, tăng 4,1%. Điều này có được là do sự gia tăng lớn trong xuất khẩu sang Vương quốc Anh.

Ông Jean-Daniel Pasche nhận định, mặc dù vẫn có hoài nghi về những yếu tố kinh tế hoặc chính trị, song triển vọng cho cả năm 2019 vẫn thuận lợi.

Trong số những thách thức của ngành đồng hồ, ông Jean-Daniel Pasche lưu ý "xu hướng giảm lượng đồng hồ xuất khẩu, vốn đã gia tăng kể từ mùa Hè năm 2018".

Thực tế, ngành đồng hồ ghi nhận lượng đồng hồ xuất khẩu trong năm ngoái giảm 2,3%, xuống còn 23,7 triệu chiếc. Chỉ riêng trong tháng 5/2019, lượng hàng xuất khẩu đã giảm 9,3%.

Chủ tịch FH cũng nhấn mạnh rằng "thị trường Trung Quốc ảnh hưởng đến diễn biến cả về khía cạnh định tính và định lượng của thị trường hàng hóa xa xỉ, vấn đề phát triển du lịch và toàn bộ kênh “bán lẻ trong du lịch”, phương thức tiêu dùng mới và cách thức giao tiếp.

FH cũng đẩy mạnh cuộc chiến chống hàng giả. Liên quan đến Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của ngành, theo ông Jean-Daniel Pasche, đã có sự hợp tác giữa Thụy Sỹ với nhà chức trách Trung Quốc trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, việc thu giữ hàng giả diễn ra thường xuyên, Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Một mục tiêu khác trong cuộc chiến chống hàng giả của FH là thị trường xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ hàng đầu ở Mỹ Latinh, thị trường Mexico, vốn bị những kẻ làm hàng giả nhắm đến với tràn ngập bản sao các mẫu mã đồng hồ Thụy Sỹ, thậm chí gắn mác Swiss made (sản xuất tại Thụy Sỹ) bất hợp pháp.

Năm ngoái, FH đã tổ chức một khóa đào tạo cho 140 quan chức liên bang, giúp họ xác định các mẫu đồng hồ Thụy Sỹ giả.

Ngoài Mexico, FH đã "tập trung nỗ lực chống hàng giả" vào các thị trường Anh, Saudi Arabia, Hà Lan, Chile và Tây Ban Nha.

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ cũng đang mong chờ chính phủ có một thỏa thuận thương mại tự do "sâu rộng" với khối thị trường chung Nam Mỹ Mercosur gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

Khu vực thị trường này có 260 triệu dân và chiếm 3,6% GDP thế giới và mang lại hơn 90 triệu franc giá trị xuất khẩu đồng hồ cho Thụy Sỹ.

Ngành đồng hồ Thụy Sỹ có tham vọng đặc biệt về việc tiếp cận các thị trường  (loại bỏ thuế quan, loại bỏ các rào cản kỹ thuật đối với thương mại) và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu, mẫu mã, chỉ dẫn nguồn).

Đặc biệt là ở Brazil và Argentina, nơi việc tiếp cận thị trường vẫn đặc biệt phức tạp và tốn kém.

Tương tự như vậy FH mong muốn giảm hoặc thậm chí loại bỏ thuế hải quan áp dụng cho đồng hồ ở Trung Quốc.

Trong báo cáo hoạt động năm 2018, FH ghi nhận rằng Thụy Sỹ xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là "kim loại quý, trang sức và đồng hồ.

Năm 2018, FH ghi nhận sự ra đi của 8 doanh nghiệp thành viên, "do khó khăn tài chính hoặc ngừng hoạt động", nhưng cũng chào đón 10 thành viên mới, đưa số lượng thành viên trực tiếp của ngành lên 246 doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục