Xuất khẩu của Nhật Bản chịu tác động mạnh từ căng thẳng Mỹ - Trung

15:43' - 22/05/2019
BNEWS Trong tháng 4/2019, thặng dư thương mại hàng hóa của nước này đã giảm 90,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang nền Trung Quốc, bao gồm cả thiết bị sản xuất bán dẫn và phụ tùng ô tô, đã giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 22/4 cho biết trong tháng 4/2019, thặng dư thương mại hàng hóa của nước này đã giảm 90,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc bị sụt giảm. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, thặng dư thương mại của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới giảm.

Báo cáo sơ bộ của Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 4/2019 giảm 2,4% xuống còn 6.660 tỷ yên (tương đương 60,4 tỷ USD). Đây là tháng thứ 5 liên tiếp, kim ngạch xuất khẩu của nước này giảm.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch xuất khẩu lại tăng 6,4% lên 6.600 tỷ yên, chủ yếu do giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng. Như vậy, thặng dư thương mại của nước này chỉ còn 60 tỷ yên.

Nguyên nhân chủ yếu khiến thặng dư thương mại của Nhật Bản giảm mạnh là do xuất khẩu sang Trung Quốc yếu đi. Tháng trước, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, bao gồm cả thiết bị sản xuất bán dẫn và phụ tùng ô tô, đã giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu từ nước láng giềng này lại tăng 5,9% và điều này khiến Nhật Bản bị thâm hụt 318,3 tỷ yên trong cán cân thương mại với Trung Quốc.

Với các nước châu Á nói chung (bao gồm cả Trung Quốc), cán cân thương mại của Nhật Bản vẫn dương, nhưng thặng dư thương mại đã giảm 36,8% xuống còn 450,1 tỷ yên.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng đạt thặng dư thương mại trong quan hệ với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Trong tháng 4, thặng dư thương mại của nước này với nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng 17,7% lên mức 723,2 tỷ yên và với EU là 3,4 tỷ yên.

Căng thẳng đang gia tăng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung đã gây thiệt hại cho hoạt động xuất khẩu - trụ cột tăng trưởng chính của nền kinh tế Nhật Bản. Các chuyên gia kinh tế dự báo tình hình có thể tiếp tục xấu đi nếu chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế suất lên tới 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Masato Koike, chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, cho biết cán cân thương mại của Nhật Bản rất khó cải thiện trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm dần và giá dầu thô vẫn đứng ở mức tương đối cao. Thậm chí, Nhật Bản còn có thể bị thâm hụt thương mại./.

>>> Nhật - Mỹ vẫn bất đồng về cắt giảm thuế với ô tô và nông sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục