Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản vẫn tăng 14,2%

18:32' - 15/08/2019
BNEWS Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản tháng 7/2019 vẫn tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái cho dù quan hệ thương mại hai nước tiếp tục căng thẳng.
Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm, thuỷ sản và thực phẩm của Hàn Quốc sang Nhật Bản trong tháng 7 không bị ảnh hưởng lớn do tình trạng căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng công ty thương mại nông thủy sản và thực phẩm Hàn Quốc, trong tháng 7, Hàn Quốc xuất khẩu 100.640 tấn nông lâm, thuỷ sản, thực phẩm trị giá 211,39 triệu USD sang Nhật Bản.

Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu đã lần lượt tăng ở mức 25,2% và 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cộng trong vòng 7 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản tăng 1,6%, trong khi kim ngạch xuất khẩu tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo quốc gia, xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm tỷ trọng 22,7%, vượt qua Trung Quốc (16,7%), vốn là thị trường lớn nhất của Hàn Quốc ở lĩnh vực này.

Trong khi đó, doanh số bán ô tô và du lịch của Nhật Bản lại chịu tác động tiêu cực. Doanh số bán ô tô của Nhật Bản tại Hàn Quốc trong tháng 7 đã rơi vào mức giảm hai con số, bán được 2.674 chiếc, giảm 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái và 32,2% so với tháng trước.

Về du lịch, số lượng du khách từ Hàn Quốc đến Nhật Bản đã giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước.

Do nhu cầu du lịch thấp, Korean Air Lines và các hãng hàng không giá rẻ đã đình chỉ một số chuyến bay giữa các thành phố của hai nước.

Trước những ảnh hưởng trên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định chính phủ nước này sẽ nỗ lực vượt qua.

Với số lượng chuyến bay từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á tới Nhật Bản đang ngày càng tăng, Chính phủ Nhật Bản vẫn lạc quan hy vọng sẽ đạt được mục tiêu thu hút 40 triệu lượt khách nước ngoài trong năm 2020.

Ngày 15/8, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết nước này đã đề nghị Hàn Quốc giải thích rõ hơn về lý do Seoul sẽ loại Tokyo khỏi danh sách các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại.

Phát biểu họp báo, ông Seko cũng nói rằng Tokyo không định tìm kiếm các cuộc hội đàm song phương, vì "đó không phải là vấn đề có thể được quyết định hoặc thay đổi thông qua các cuộc tham vấn".

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm sau phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 tới cuối Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Nhật Bản khẳng định vấn đề bồi thường đã được hai bên dàn xếp trong hiệp định ký kết năm 1965, song phía Hàn Quốc vẫn thực hiện phán quyết của tòa án, tịch thu và thanh lý tài sản của các công ty Nhật Bản.

Căng thẳng leo thang sau khi Nhật Bản quyết định hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, đồng thời loại Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác được ưu đãi thương mại - quyết định có hiệu lực từ ngày 28/8 tới.

Đáp lại, ngày 12/8 vừa qua, Hàn Quốc tuyên bố sẽ loại Nhật Bản khỏi danh sách gồm 29 nước được hưởng ưu đãi xuất khẩu đối với các mặt hàng nhất định vào tháng 9 tới.

Seoul tuyên bố để ngỏ các cuộc tham vấn nếu Tokyo yêu cầu, trong khi vẫn tiến hành lấy ý kiến của người dân trước khi thay đổi này có hiệu lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục