Xuất hiện tình trạng đổ trộm rác thải trên nhiều đại lộ ở TP. Thanh Hóa

15:04' - 31/03/2017
BNEWS Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số đối tượng có hành vi trổ trộm rác thải, vật liệu xây dựng, phế thải từ các bể phốt ở dọc các tuyến đại lộ chính của thành phố Thanh Hóa.
Rác thải do các đối tượng đổ trộm dọc các tuyến đường. Ảnh: Trịnh Duy Hưng-TTXVN


Trên tuyến đại lộ Nam Sông Mã (đoạn qua xã Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa), một trong 2 tuyến đường chính dẫn đến khu du lịch biển Sầm Sơn được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch của tỉnh Thanh Hóa là một trong những điểm nóng nhất về tình trạng đổ trộm rác, đất đá, phế thải từ các bể phốt.

Chỉ vài km từ đầu cầu Bến Ngự (đoạn tiếp giáp với phường Nam Ngạn) tới đoạn giáp với địa bàn phường Quảng Hưng đã có hàng chục tấn rác, hàng trăm m3 đất đá, rác thải xây dựng đã được các đối tượng đem đổ trộm dọc lề, hành lang của tuyến đại lộ này.
Bà Lê Thị An, ở phường Đông Hải cho biết: Các đối tượng thường đổ trộm rác thải, đất và vật liệu xây dựng vào ban đêm. Rác thải chủ yếu gồm: rác thải may mặc, bao bì cắt nhỏ, đất đá thải xây dựng cao đến 2 m dọc hai bên lề đại lộ, thậm chí rác thải, đất đá thải còn tràn xuống kênh mương dẫn nước.
Cũng trên tuyến đại lộ này, dọc các xã, phường thuộc địa bàn thành phố Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn, tình trạng đổ trộm rác, đất đá thải, vật liệu xây dựng vẫn liên tục xảy ra. Mới đây người dân ở thôn Xuân Phương 2, xã Quảng Châu (thị xã Sầm Sơn) phát hiện nhiều đất, đá thải xây dựng đã bị đổ trộm ngay bên lề đại lộ Nam Sông Mã với khối lượng ước tính hàng chục m3.

Lượng đất, đá thải này còn tràn xuống lấp cống thủy lợi gây ách tắc dòng chảy. Ngoài ra, nhiều hộ dân do thiếu ý thức cũng đem rác thải sinh hoạt của gia đình đổ ra lề đại lộ Nam Sông Mã gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn hành lang giao thông và làm xấu đi hình ảnh về một tuyến đường huyết mạch quan trọng trong phát triển du lịch xứ Thanh.
Ngoài ra, các đối tượng còn đổ cả phế thải từ các bể phốt xuống ruộng của các hộ dân trồng lúa, rau màu dọc 2 bên đại lộ Nam Sông Mã. Theo quan sát của phóng viên ngay tại phường Đông Hải đã có 2 điểm đổ phế thải trực tiếp xuống ruộng của các hộ dân gây sình lầy và bốc mùi hôi thối. Phế thải đổ xuống cũng khiến rau màu bị héo úa.
Ông Lê Trong Thụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa cho biết: Thực trạng trên UBND thành phố Thanh Hóa đã nắm được và đã yêu cầu UBND phường Đông Hải chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, ngăn chặn việc đổ trộm các loại chất thải, đồng thời chỉ đạo Công an thành phố Thanh Hóa khẩn trương điều tra phát hiện các đối tượng có hành vi trên. UBND thành phố cũng giao Công ty cổ phần môi trường và đô thị thành phố tiến hành thu gom xử lý các chất thải theo phương pháp đốt ở nhiệt độ cao.
Ngoài ra, trên tuyến đại lộ Võ Nguyên Giáp từ Ngã ba Voi đi Sầm Sơn, tuyến đường huyết mạch quan trọng góp phần phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của thành phố Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn cũng có nhiều đối tượng đổ trộm đất, đá, gạch, xi măng thải bên lề đại lộ.
Khoảng giữa tháng 3/2017, Công ty cổ phần Giao thông 1 (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng tuyến đường này) đã phát hiện có hàng chục m3 gạch, đá, bê tông thải đổ trộm bên lề của đại lộ, đoạn qua thôn 1 xã Quảng Đông, thành phố Thanh Hóa. Trước thực trạng trên, công ty đã phối hợp với UBND xã Quảng Đông, đội quy tắc đô thị thành phố tới hiện trường lập biên bản, gửi báo cáo tới các cơ quan chức năng của thành phố để phối hợp điều tra, xử lý vụ việc. Tuy nhiên đến nay số lượng rác thải kể trên cũng chưa được xử lý triệt để.
Tình trạng đổ trộm rác, đất, đá thải, phế thải nói trên tại các tuyến đại lộ của thành phố Thanh Hóa trong thời qua vừa gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc trong dư luận. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các đối tượng đổ trộm rác thải, phế thải trên các tuyến đường lớn nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục