Xuất hiện lũ lớn bất thường trên Sông Hồng đoạn qua Lào Cai

10:08' - 09/01/2019
BNEWS Sáng 9/1, sông Hồng đoạn qua thành phố Lào Cai đã xuất hiện lũ lớn bất thường trong mùa Đông.

Lúc 5 giờ ngày 9/1, Trạm Thủy văn Lào Cai quan trắc được mực nước lên tới 80,53 m; vượt cấp báo động 1 là 0,53 m, biên độ lũ đạt mức 3,84 m.

Đống cát lớn của một đơn vị khai thác bị nước lũ cô lập, sạt lở xuống sông. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Nước lũ lên bất ngờ đã làm ngập nhiều diện tích hoa màu của người dân trồng ở ven sông. Đặc biệt, nước lũ dâng bất ngờ đã khiến hàng loạt doanh nghiệp khai thác cát sỏi trên sông Hồng đoạn qua thành phố Lào Cai không kịp ứng phó, nhiều máy móc, phương tiện khai thác cát, sỏi đã bị ngập sâu trong nước hoặc không đưa kịp vào bờ.

Sáng 9/1, các doanh nghiệp đã huy động nhân lực ra khai trường bị ngập để tiến hành cứu hộ, trục với phương tiện, máy móc nhưng công việc gặp nhiều khó khăn do nước lũ vẫn ở mức cao.
Theo thông tin từ Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai, thượng nguồn sông Hồng có mưa lớn kéo dài đã khiến nước từ thượng lưu đổ về gây lũ cao trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai. Đây là trận lũ lớn bất thường chưa từng có trong chuỗi số liệu nhiều năm đã thu thập được.

Nhiều phương tiện máy móc của đơn vị khai thác cát, sỏi bị chìm trong nước lũ. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết thêm, đêm 8/1 và rạng sáng 9/1, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh, kết hợp với tác động của không khí lạnh yếu từ phía Bắc tăng cường xuống, tại Lào Cai đã có mưa, mưa rào trên diện rộng và có nơi có dông.
Lượng mưa thu được phổ biến từ 20-40mm, một số nơi mưa nhiều hơn như thành phố Lào Cai 48mm. Tả Van (Sa Pa) có mưa lượng 60,2 mm; thị trấn Sa Pa mưa lớn nhất 81mm. Thời tiết tại nhiều địa phương nhìn chung vẫn khá rét buốt, sương mù dày đặc vào buổi sáng, nhất là các địa phương vùng cao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động giao thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục