Xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn ở Bà Rịa – Vũng Tàu

12:41' - 23/03/2019
BNEWS Ngày 23/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, địa phương đã chính thức công bố dịch lở mồm long móng trên đàn lợn tại phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ.
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi ngăn chặn bệnh lở mồm long móng. Ảnh minh họa: Phạm Cường-TTXVN

Ngày 23/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, địa phương đã chính thức công bố dịch lở mồm long móng trên đàn lợn tại phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ; đồng thời huyện Xuyên Mộc cũng bắt đầu xuất hiện dịch bệnh này.

Trước đó, ngày 14/3, đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Hồng Phúc, tổ 6, khu phố 1, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ có dấu hiệu phát bệnh.

Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với bệnh lở mồm long móng và toàn bộ đàn lợn 76 con của gia đình ông nhanh chóng được cơ quan chức năng tiêu hủy.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn phường Hắc Dịch có 7 hộ chăn nuôi phải tiêu hủy 325 con lợn mắc bệnh lở mồm long móng, đương tương hơn 18 tấn.

Còn tại huyện Xuyên Mộc, dịch lở mồm long móng cũng đã xảy ra trên đàn lợn của 6 hộ chăn nuôi tại địa bàn 4 ấp thuộc các xã Bưng Riềng, Bông Trang, Hòa Hội và Xuyên Mộc, với tổng số 163 con; trong đó 132 con lợn mắc bệnh. Cơ quan thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy số lợn mắc bệnh theo quy định.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, UBND huyện Xuyên Mộc yêu cầu phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, trạm chăn nuôi và thú y, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; lập chốt kiểm dịch, đoàn kiểm tra liên ngành khi cần thiết; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về nguy cơ, tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng để người dân nâng cao nhận thức và chủ động phòng, chống.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở giết mổ và các điểm lưu trữ gia súc, buôn bán sản phẩm gia súc trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các xã có dịch bệnh cần tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tiêu hủy lợn mắc bệnh; thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng; triển khai công tác tiêm phòng bao vây ổ dịch.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, số lợn mắc bệnh chủ yếu chưa qua tiêm phòng, dịch bệnh đang có chiều hướng lây lan nhanh.

Hiện đơn vị đã thành lập 6 chốt kiểm soát động vật ra vào vùng dịch; đối với các vùng uy hiếp xung quanh vùng có dịch khuyến cáo người dân tăng cường tiêu độc, sát trùng chuồng trại, hạn chế người lạ ra vào vùng nuôi…

Đặc biệt, người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt lợn, nên sử dụng sản phẩm thịt có nguồn gốc rõ ràng, các cơ sở giết mổ uy tín.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc công bố dịch tại thị xã Phú Mỹ là do ngành chức năng và địa phương nhận định dịch có khả năng lan rộng ra những vùng nuôi khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục