Xử vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn tại PVEP: Hoãn phiên tòa để triệu tập thêm nhân chứng

16:33' - 06/05/2019
BNEWS Chiều 6/5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) được TAND Tp. Hà Nội tiếp tục với phần xét hỏi.
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Quá trình thẩm vấn các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập thêm nhân chứng trong vụ án, đảm bảo việc xét xử được khách quan, công minh, tránh bỏ lọt tội phạm. Đề nghị này đã được Hội đồng xét xử chấp thuận và cho hoãn phiên tòa.
Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP) khai mọi công việc của bị cáo làm đều theo sự chỉ đạo của bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVEP) và bị cáo Đỗ Văn Khạnh (nguyên Tổng Giám đốc PVEP), kể cả những lần nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank.

Sau khi nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank, Hùng chia hết tiền cho các lãnh đạo của PVEP, bị cáo chỉ giữ lại 2,3 tỷ đồng chi tiêu. Hùng còn khai trong 2 lần đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và ông Hoàng Ngọc Đang (khi đó là Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP) có sự chứng kiến của Kế toán trưởng PVEP Đinh Văn Đức và Vũ Thị Ngọc Lan.

 Bị cáo Đỗ Văn Khạnh (sinh năm 1961, nguyên Tổng Giám đốc PVEP, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí – PVD) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử tại phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Trong khi đó, cả hai bị cáo Đỗ Văn Khạnh và Vũ Thị Ngọc Lan đều khai trái ngược với bị cáo Hùng. Bị cáo Khạnh cho rằng việc gửi tiền nhàn rỗi của PVEP vào các ngân hàng hàng năm đều có phê duyệt và quy chế riêng của công ty. Bị cáo Khạnh chỉ thừa nhận trong 3 năm (2012-2014) có nhận nhiều lần từ Hùng số tiền 3 tỷ đồng và 50.000 USD, không phải là 8 tỷ đồng và 150.000 USD như Hùng đã khai.
Khi nhận tiền, bị cáo Khạnh cũng không hỏi nguồn tiền, trái ngược với việc Hùng cho rằng có báo cáo rõ ràng về nguồn tiền và lý do chia tiền. Nguyên Tổng Giám đốc PVEP cho rằng thời điểm đó chỉ nghĩ đó là quà của đối tác ngân hàng mà chưa bao giờ nghe Lan hay Hùng báo cáo về lãi ngoài hợp đồng. Bị cáo Khạnh chỉ thừa nhận mình sai vì tiền nhận từ cấp dưới nhưng không hạch toán sổ sách.
Liên quan tới vụ án, bị cáo Khạnh cũng trình bày, ngay từ khi cơ quan điều tra mới vào cuộc, chưa có quyết định khởi tố bị can, bản thân bị cáo đã chủ động khắc phục, nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận.

 Bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (sinh năm 1971, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử tại phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tương tự, bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan trình bày, từ giữa năm 2011 có một lần duy nhất gặp bị án Nguyễn Minh Thu (khi đó là Tổng Giám đốc OceanBank) trong buổi xã giao. Tại buổi hôm đó, bà Thu đề nghị PVEP tiếp tục hỗ trợ OceanBank.

Bị cáo Lan khai, với tiền gửi không kỳ hạn, tài khoản của PVEP đã mở từ năm 2009. Khi đó, bản thân Lan chưa phụ trách vấn đề tài chính ở PVEP nên không có sự liên hệ nào về việc chỉ đạo gửi tiền không kỳ hạn.
Còn với tiền gửi có kỳ hạn, PVEP đã ban hành quy chế quản lý tiền nhàn rỗi, quy chế hoạt động ban chuyên môn, bị cáo Lan không có chỉ đạo nào ngoài quy chế đó với ban chuyên môn. Khi Ban tài chính trình lên tờ trình, ngân hàng nào nằm trong danh sách 10 ngân hàng có lãi suất cao nhất thì duyệt.

Bị cáo Lan trình bày, chưa bao giờ bị cáo đề cập đến vấn đề tiền lãi ngoài, cũng không có cán bộ nào đề cập hay trao đổi với bị cáo. Bản thân bị cáo Hùng chưa bao giờ báo cáo về lãi suất ngoài hợp đồng với Lan.

Về việc bị cáo Hùng khai đưa cho Lan hơn 20 tỷ đồng trong số hơn 39 tỷ đồng, bị cáo Lan khẳng định: “Tôi chưa bao giờ nhận một đồng nào từ anh Hùng”. Lan chỉ khai đã nhận của Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) 200 triệu đồng nhưng địa điểm thời gian không nhớ do thời gian lâu, không ghi chép.

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan (sinh năm 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVEP) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử tại phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Sau khi Hội đồng xét xử thẩm vấn các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị triệu tập thêm nhân chứng Hoàng Ngọc Đang (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP) và Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP) vì khi xét hỏi Hùng khai trong 2 lần đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và ông Hoàng Ngọc Đang có sự chứng kiến của Vũ Thị Ngọc Lan và ông Đinh Văn Đức.

Theo cơ quan công tố, quá trình điều tra, truy tố, Hùng không khai chi tiết này, tại phiên xử hôm nay (6/5) mới khai. Để khách quan, không bỏ lọt tội phạm, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử cho triệu tập ông Hoàng Ngọc Đang và ông Đinh Văn Đức đến phiên tòa.
Tiến hành hội ý, Hội đồng xét xử thấy đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát là có cơ sở. Mặt khác, Hội đồng xét xử xét thấy cũng cần sự có mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Nguyễn Thị Minh Phương. Tòa cho rằng, việc xác minh sức khỏe của Nguyễn Thị Minh Phương cần có thời gian nên đã quyết định hoãn phiên tòa, ngày mở lại sẽ được thông báo sau./.
>> Xử vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn tại PVEP: Các bị cáo nhận hơn 51 tỷ đồng tiền lãi ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục