Xử phạt đối tượng tung tin sai về dịch do virus Corona ở Ninh Bình và Đắk Lắk

07:47' - 07/02/2020
BNEWS Ngày 6/2, cơ quan chức năng ở Ninh Bình và Đắk Lắk đã xử phạt hành chính, nhắc nhở một số đối tượng tung tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.
Đối tượng Nguyễn Văn Dương tại cơ quan điều tra. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

* Theo thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình, đơn vị đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính 6 triệu đồng đối với đối tượng Nguyễn Văn Dương (sinh năm 2002), trú tại Xóm 6, xã Định Hoá, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình về hành vi tung tin sai sự thật về dịch bệnh do chủng mới virus Corona.
Trước đó, vào ngày 4/2, Nguyễn Văn Dương sử dụng điện thoại của chị gái là Nguyễn Thị Hường (sinh năm 1994) và đọc được tin nhắn trên nhóm zalo nội bộ có tên "Phòng khám Đa khoa Việt Đức huyện Kim Sơn".

Nội dung tin nhắn có hình ảnh chụp lại văn bản với nội dung thông tin sai sự thật về việc anh Phạm Đức Long (sinh năm 2000), trú tại Xóm 1, xã Định Hoá, huyện Kim Sơn có biểu hiện bệnh lý viêm đường hô hấp cấp, ho, sốt, khó thở, nghi nhiễm virus nCoV.

Thông tin này do đối tượng Nguyễn Kim Doanh (sinh năm 1955), trú tại phố Năm Dân, thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, là Trưởng phòng khám Đa Khoa Việt Đức, gửi cho Nguyễn Thị Hường. Sau khi đọc được tin nhắn, Dương đã đăng nhập tài khoản Facebook cá nhân của mình và tải nội hình ảnh đó lên nhóm Facebook có tên "Team mười 2A Trường Kim Sơn C".
Qua điều tra, cơ quan Công an đã xác định việc Nguyễn Văn Dương đăng tải thông tin trên Facebook cá nhân về trường hợp anh Phạm Đức Long bị nghi nhiễm virus nCoV là sai sự thật, gây hoang mang dư luận và cần phải được xử lý nghiêm. Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cũng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 triệu đồng đối với Nguyễn Kim Doanh.
* Chiều 6/2, ông Nguyễn Công Bẩy, Chánh Thanh tra của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk, cho biết, đơn vị vừa làm việc và nhắc nhở một người dân ở thành phố Buôn Ma Thuột vì đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV.
Cụ thể, ngày 5/2, Nguyễn Thế Thìn, sinh năm 1991, ở đường Ama Khê (thành phố Buôn Ma Thuột) đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để đăng thông tin có nội dung “Virus Corona đã có mặt tại xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin, T.Daklak”, gây hoang mang lo lắng trong dư luận.

Ngay sau đó, Thanh tra của Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh Đắk Lắk) tiến hành xác minh và xác định nội dung trên là sai sự thật.
Làm việc với cơ quan chức năng, Thìn đã thừa nhận rằng do thiếu hiểu biết nên đã thông tin không đúng sự thật, song, khoảng 10 phút sau, được bạn bè và người thân nhắc nhở nên Thìn đã gỡ bỏ thông tin. Cơ quan chức năng đã nhắc nhở, giải thích cho Thìn biết về hành vi sai phạm của mình; đồng thời khẳng định, đến ngày 6/2 trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm nCoV.
Cũng theo ông Nguyễn Công Bẩy, thời gian tới Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, triệu tập và xử lý nghiêm đối với các trường hợp đưa tin sai sự thật lên mạng xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục