Xử lý rác thải ở Vĩnh Phúc còn nhiều khó khăn, vướng mắc

10:49' - 05/07/2019
BNEWS Vấn đề thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc gặp không ít khó khăn, vướng mắc.
Rác thải được đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan ở Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa: TTXVN

Điều này đòi hỏi các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh cần có những giải pháp hữu hiệu, quan tâm đến công tác thu gom và xử lý rác thải hơn nữa để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ngày càng phức tạp.
Dọc các chân núi, đồi vùng ngoại thành thành phố Phúc Yên, trên các bờ kênh, mương ở nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, rác thải được đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan. Tình trạng này khiến nhiều nơi bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến dòng chảy, chất lượng nước; không ít ao, hồ... nước ngả màu đen và bốc mùi hôi nồng.

Điển hình như đầm Vạc, đây là một đầm thiên nhiên có từ lâu đời thuộc khu Trung tâm thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc rộng hàng trăm ha, vài năm qua bị ô nhiễm do rác thải, nước thải…

Trước thực trạng trên, có ý kiến cho rằng, chính quyền và ngành chức năng yếm kém trong công tác bảo vệ môi trường, trong khi  đó, người dân thiếu ý thức, đổ chất thải, rác thải ra môi trường tràn lan đã làm cho các ao, hồ, đầm trên địa bàn ô nhiễm nghiêm trọng.
Để hạn chế tình trạng trên, gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các địa phương không đổ rác thải, chất thải xuống các kênh, mương, ao hồ….Tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh xây dựng phương án lắp đặt hệ thống lưới chắn rác.

Đầu năm 2017, hệ thống kênh thủy lợi Liễn Sơn tại Vĩnh Phúc đã được lắp đặt 41 vị trí lưới chắn rác; trong đó 26 vị trí trên sông chính, còn lại là các kênh lớn, nhỏ.

Việc lắp đặt hệ thống lưới chắn rác này nhằm phân rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền địa phương nơi có dòng kênh chảy qua và để tránh tình trạng các xã, thị trấn đùn đẩy và trốn tránh trách nhiệm đã để tình trạng người dân vứt rác xuống kênh…

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những giải pháp mang tính tình huống, tạm thời. Việc thu gom và xử lý rác thải vẫn cần có những giải pháp đồng bộ, đầu tư công nghệ hiện đại, có công suất phù hợp, đáp ứng được lượng rác toàn tỉnh thải ra mới đáp ứng được các yêu cầu.
Huyện Tam Dương mỗi ngày có khoảng hơn 70 tấn rác thải. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đã bố trí được đội ngũ thu gom rác thải nhưng tỷ lệ thu gom chỉ ước đạt 60%.

Những năm gần đây, sản xuất công nghiệp phát triển nhanh ở huyện Bình Xuyên, người lao động khắp nơi về đây kiếm việc làm, lượng rác thải cũng tăng theo. Mỗi ngày huyện Bình Xuyên có hàng chục tấn rác thải sinh hoạt và khoảng 80 tấn chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh tại các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Tuy nhiên, công tác thu gom và xử lý các loại rác thải trên địa bàn huyện Bình Xuyên còn nhiều tồn tại, hạn chế. Bình Xuyên có 6 lò đốt rác thải quy mô cấp xã có công suất khoảng 500kg/giờ tại 4 xã: Thiện Kế, Bá Hiến, Quất Lưu, Tam Hợp và thị trấn Hương Canh nhưng chi phí vận hành cao hơn so với phương pháp đốt thông thường nên lò hoạt đồng không thường xuyên…
Theo số liệu thống kê, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện khoảng 830 tấn/ngày. Trong đó, khu vực đô thị khoảng 180 tấn/ngày, khu vực nông thôn khoảng 650 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom rác ở đô thị đạt khoảng 92%; khu vực nông thôn đạt khoảng 71%.

Hiện nay, rác thải sinh hoạt được xử lý chủ yếu theo hình thức chôn lấp tại các bãi rác tạm ở khu vực nông thôn. Nhiều bãi rác thải trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng quá tải. Việc mở rộng hoặc tìm địa điểm chôn lấp mới gặp nhiều khó khăn do thiếu quỹ đất, thiếu kinh phí đầu tư và người dân địa phương không đồng thuận.

Địa bàn tỉnh vẫn còn một số bãi chôn lấp rác được hình thành theo kiểu tự phát, chưa được quy hoạch, không đạt các tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật do Bộ Xây dựng ban hành.
Để khắc phục những khó khăn trong xử lý rác thải, tỉnh Vĩnh Phúc đang quy hoạch, giải phóng mặt bằng xây dựng bãi rác quy mô lớn tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên. Đây là địa điểm được coi là phù hợp khoảng cách an toàn môi trường, hướng gió, tuyến đường vận chuyển rác... những chưa được nhân dân địa phương đồng thuận, ủng hộ.

Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền huyện Bình Xuyên và địa phương nơi quy hoạch bãi rác nhằm vận động, giải thích rõ hơn về cách thức thu gom và xử lý rác bằng máy móc công nghệ hiện đại, an toàn để triển khai xây dựng công trình thành công./.
Xem thêm:

>>Nhặt rác thời 4.0 và ước mơ khởi nghiệp của 3 chàng sinh viên

>>Hàng chục container rác nhập khẩu bị trả lại Australia, Canada và Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục