Xử lý nhiều vi phạm trật tự xây dựng, đất đai tại quận Bắc Từ Liêm

18:39' - 06/08/2019
BNEWS Lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý 80 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; trong đó, xử lý triệt để 32 trường hợp.

Chiều 6/8, tại buổi họp Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh cho biết, quận đã xử lý nhiều vi phạm trật tự xây dựng, đất đai tại quận Bắc Từ Liêm trong 7 tháng vừa qua. Cụ thể, qua kiểm tra 587 công trình đã và đang xây dựng, lực lượng chức năng của quận đã phát hiện và xử lý 18 công trình vi phạm.
Đáng chú ý, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường quản lý đất công, đất nông nghiệp, đất bãi bồi ven sông, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý 80 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; trong đó, xử lý triệt để 32 trường hợp.
Đặc biệt, trả lời báo chí về kết quả kiểm tra, xác minh tên đường "Ngô Minh Dương" được tự đặt trên địa bàn, ông Vinh cho rằng, địa điểm gắn biển này nằm trong khu đô thị đang xây dựng, chưa bàn giao cho quận. Do đó, trách nhiệm quản lý tuyến đường này vẫn thuộc chủ đầu tư. Sau khi có phản ánh của báo chí về tên đường “Ngô Minh Dương”, quận đã khẩn trương kiểm tra, làm rõ đây là biển tự phát và chỉ đạo dỡ biển lắp đặt sai quy định. Chính quyền phường cũng như quận không đề xuất đặt tên này. UBND thành phố không có quyết định đặt tên và chỉ đạo cắm biển. Chủ đầu tư không nhận đã cắm tấm biển trái phép này nên việc quy trách nhiệm là rất khó.
Tại buổi họp, Sở Xây dựng Hà Nội cũng thông tin, từ đầu năm đến nay, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng được nâng lên một bước. Đáng chú ý, 100% các công trình xây dựng được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ; tỷ lệ công trình có vi phạm giảm, số vụ việc tồn đọng giảm, tỷ lệ công trình có phép tăng; giải quyết, xử lý các trường hợp vi phạm, đôn đốc thực hiện kiến nghị và kết luận sau thanh tra đạt hiệu quả tốt...
Báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, các Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 10.194 công trình, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 357 trường hợp vi phạm. Trong số này có 74 trường hợp xây dựng không phép, 116 trường hợp xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế và 5 công trình xây dựng gây ảnh hưởng đến công trình lân cận, ô nhiễm môi trường...
Cùng đó, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã thực hiện 8 cuộc thanh tra, 92 cuộc kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, hạ tầng kỹ thuật, dự án đầu tư thuộc vốn ngân sách của các quận, huyện, thị xã. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành 138 quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng./.
Xem thêm:

>>Hưng Yên kiên quyết xử lý vi phạm đất nông nghiệp

>>Tp Hồ Chí Minh thành lập 7 đoàn thanh tra xử lý vi phạm đất đai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục