Xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm thi công trên đường bộ

15:46' - 11/07/2019
BNEWS Tính đến cuối tháng 6/2019, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tồn tại 119 rào chắn thi công, tập trung trên 18 quận, huyện. Trong đó, khoảng 2/3 số rào chắn tập trung tại các quận 1, 2, 4...
 Rào chắn thi công tại Dự án hầm chui An Sương. Công trình đã tạm dừng thi công từ cuối năm 2018 để chờ giải phóng mặt bằng. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản xử lý 537 trường hợp vi phạm trong thi công trên đường bộ, với số tiền xử phạt hơn 3,3 tỷ đồng.

Theo đó, các lỗi vi phạm còn tồn tại trong quá trình thi công như: việc tái lập, hoàn trả không đúng theo quy định; thời gian thi công không đúng theo quy định (đối với công trình không tồn tại rào chắn). Thời gian thi công, chiếm dụng rào chắn kéo dài, chủ đầu tư không kiểm soát được tiến độ thi công.

Bố trí người điều tiết không có chuyên môn hoặc không bố trí đủ người điều tiết giao thông; phải duy trì rào chắn thi công 24/24 giờ. Thi công dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có các giải pháp rào chắn, đảm bảo an toàn giao thông (đối với công trình có rào chắn)...

Theo Sở Giao thông Vận tải, trong số các nhà thầu vi phạm, có nhiều nhà thầu thi công vi phạm từ 10 lần trở lên trong 6 tháng đầu năm 2019 như: Liên danh Nhà thầu Yasuda – Kolon; Công ty cổ phần công trình giao thông Sài Gòn, Công ty cổ phần công trình giao thông Công chánh, Công ty đầu tư xây dựng dầu khí IDICO, Công ty cổ phần An Lạc, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Đô thị.

Tính đến cuối tháng 6/2019, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tồn tại 119 rào chắn thi công, tập trung trên 18 quận, huyện. Trong đó, khoảng 2/3 số rào chắn tập trung tại địa bàn các quận 1, 2, 4, 8 và huyện Hóc Môn.

Rào chắn thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký, đoạn từ Đặng Thúc Vịnh đến Ngã Ba Bầu (Hóc Môn). Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Qua đó, Sở đề xuất tăng nặng mức xử lý vi phạm quy định về thi công, bảo trì công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ lên 3 lần.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm hành chính tại các công trình có rào chắn thi công, áp dụng hình thức xử phạt tăng nặng đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thường xuyên để xảy ra sai phạm, tái phạm.

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc việc chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, tuân theo đúng nội dung giấy phép được cấp có thẩm quyền cấp; nâng cao vai trò của chủ đầu tư, tư vấn giám sát trong tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công; đảm bảo về năng lực nhân sự, phương tiện, thiết bị thi công./.

>>> Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khát vốn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục