Xử lý dứt điểm tình trạng xâm nhập trái phép vào Vườn Quốc gia Bidoup- Núi Bà

20:46' - 21/08/2019
BNEWS Những ngày đầu tháng 8/2019, đã có rất nhiều người dân tộc thiểu số từ các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk và huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) xâm nhập trái phép vào khu vực Vườn Quốc gia Bidoup- Núi Bà.

Tối 21/8, ông Lê Văn Hương, Giám đốc Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà thông báo cho phóng viên Thông tấn xã Việt Nam biết: từ ngày 15/8 đến nay, đơn vị không phát hiện thêm trường hợp nào thâm nhập trái phép vào Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà như đã từng xảy ra ồ ạt trong những ngày đầu tháng 8/2019. Đồng thời, sáng 21/8, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phối hợp cùng Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Trước đó, trong thời gian từ ngày 2-14/8/2019, có rất nhiều người dân tộc thiểu số từ các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk và huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) di chuyển theo quốc lộ 27C và tuyến đường DT 722 để xâm nhập trái phép vào khu vực Vườn quốc gia. Ngay sau đó, Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà và Hạt Kiểm lâm của Vườn đã tổ chức toàn bộ lực lượng ngăn chặn.

Theo văn bản số 197/VQG-KL của Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà ngày 14/8/2019 thì trong khoảng thời gian này, đơn vị đã tổ chức ngăn chặn 77 cá nhân xâm phạm vào địa bàn quản lý tại các Trạm Kiểm lâm Klong Lanh, Liêng Kar, Cổng Trời và Xã Lát (huyện Lạc Dương). Tuy nhiên, vẫn còn một số khác đi xe máy đang cố tiếp cận khu vực này từ nhiều hướng khác nhau. Thậm chí, nhiều đối tượng đã có hành vi chống đối lại lực lượng chức năng; khi bị lập biên bản, viết cam kết vẫn cố tình lẩn trốn chờ cơ hội để xâm nhập trở lại Vườn.

Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý đối với 24 đối tượng về hành vi vi phạm các qui định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng. Đồng thời, tuyên truyền và yêu cầu 53 cá nhân khác làm bản cam kết không xâm nhập trái phép vào Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà cũng như vận động người dân trở địa phương ổn định cuộc sống.

Qua thu thập thông tin từ biên bản lấy lời khai, các đối tượng trên cho biết vào rừng để lấy nấm. Nhưng nhận định ban đầu của Ban quản lý Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà thì có thể các đối tượng này vào rừng tìm kiếm thực vật rừng ngoài gỗ hoặc kiếm đất để di dân tự do.

Do tính chất phức tạp của vụ việc với số lượng người xâm nhập vào rừng nhiều, các cá nhân đều đang trong độ tuổi lao động và là người dân tộc thiểu số, Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng, đề nghị có những giải pháp để cùng đơn vị ngăn chặn tình trạng trên.

Vườn quốc gia Bidoup- Núi Bà nằm ở trung tâm cao nguyên Langbiang, trên địa bàn huyện Lạc Dương và 1 phần của huyện Đam Rông (đều thuộc tỉnh Lâm Đồng), cách thành phố Đà Lạt 50km theo tỉnh lộ 723, được mệnh danh là “Mái nhà của Tây Nguyên”. Vườn có diện tích vùng lõi lên tới trên 70.000ha, là 1 phần của Khu dự trữ sinh quyển Langbiang, được UNESCO công nhận.

Các Vườn quốc gia của Việt Nam cũng như trên thế giới là khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt theo quy định của tổ chức Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế loại II, cấm mọi hoạt động xâm nhập, khai thác, can thiệp của con người…/.

>> Thêm 6 đối tượng bị khởi tố trong vụ phá rừng tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục