Xu hướng tiêu dùng xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ và Crossover

07:01' - 26/02/2018
BNEWS Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, thời gian gần đây các nhà sản xuất lắp xe ô tô đã và đang phát triển dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ và dòng Crossover/SUV để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Hyundai Grand i10 thế hệ mới lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công ở Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: HTC

* Xe cỡ nhỏ giá rẻ “hút” khách
Khi Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế được Quốc hội thông qua năm 2016 đã tạo bước ngoặt để người Việt có thêm cơ hội sở hữu ô tô khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống.
Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp ô tô liên tiếp tung ra thị trường các mẫu xe cỡ nhỏ như Hyundai Thành Công ra mắt mẫu Grand i10 tới 9 phiên bản cho cả sedan và hatchback; Thaco có Kia Morning với 5 phiên bản; GM Việt Nam có Chevrolet Spark gồm 3 phiên bản…
Ngoài những ưu điểm về kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và dễ dàng di chuyển trong đường phố đông đúc, quan trọng hơn là những mẫu xe này có giá khoảng 400 triệu đồng, phù hợp với các hãng taxi và đại đa số khách hàng nên đang là lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng.
Hơn nữa, nhiều người tiêu dùng hiện nay không còn quan niệm xe ô tô là tài sản quý giá mà đơn giản chỉ là phương tiện giao thông an toàn che mưa che nắng nên phân khúc xe này đã và đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn.
Đáng chú ý, dù gọi là xe phổ thông giá rẻ, nhưng các mẫu xe này vẫn được thiết kế bắt mắt, trang bị đầy đủ tiện nghi tiêu chuẩn như các mẫu xe hạng trung cao cấp. Trong số này có thể đến mẫu Grand 10 ngoài thiết kế thời trang, xe được trang bị đèn sương mù, cụm đèn LED chạy ban ngày DRL, đèn xi-nhan xe tích hợp gương chiếu hậu, gương/kính chỉnh điện...

Sau khi Hyundai Thành Công ra mắt Grand i10, Thaco bổ sung 2 màu ngoại thất mới cho Kia Morning. Ảnh: Thaco

Ở bên trong, xe được trang bị chìa khóa thông minh Start/Stop, vô lăng tích hợp nhiều phím điều khiển chức năng, 2 túi khí, màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch đa chức năng kết nối Bluetooth/AUX/MP3/Radio, kèm theo hệ thống bản đồ dẫn đường…
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tổng doanh số bán xe du lịch hàng tháng, xe cỡ nhỏ giá rẻ vẫn chiếm ưu thế bởi đây là những dòng xe có mức giá tốt nhất, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Đặc biệt, trong vài năm năm gần đây phân khúc này khá sôi động và đang có xu hướng tăng dần.
Tại Việt Nam, hai mẫu xe Hàn là Kia Morning và Hyundai Grand i10 đang có lợi thế về thị phần xe cỡ nhỏ giá rẻ ở từ trước đến nay. Đây cũng là hai đối thủ nặng ký trong phân khúc này. Nếu năm 2015 có tất cả 8.376 xe Kia Morning được tiêu thụ thì đến năm 2017 đã lên đến 10.285 xe.

Hyundai Thành Công vốn khá kín tiếng về doanh số bán hàng, nhưng cho biết doanh số của mẫu Grand i10 không hề thua kém bởi có cả dòng sedan và hatback và có tới 9 phiên bản trong khi Kia Morning chỉ có duy nhất một dòng hatback với 3 phiên bản.
Mảnh đất “màu mỡ” của phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ đã khiến cho các liên doanh không thể khoanh tay đứng nhìn.

Mazda CX-5 mới được Thaco phân phối tại thị trường Việt Nam.

Nếu cách đây dăm năm, các hãng ô tô chỉ nhập những chiếc Crossover/SUV về cho có danh mục sản phẩm thì theo xu hướng tiêu dùng vài năm gần đây phân khúc này cũng “trăm hoa đua nở” ở các mẫu xe. Cuộc cạnh tranh ở phân khúc này đang bước vào giai đoạn khá sôi động khi các hãng đua nhau tung sản phẩm mới ra thị trường.
Nhờ đặc tính linh hoạt, gầm cao, cốp rộng hơn so với những mẫu sedan/hatchback đô thị, các nhà sản xuất còn thiết kế ghế ngồi trên Crossover theo kiểu 5+2, nghĩa là hàng ghế thứ 3 với 2 chỗ ngồi có thể gập lại hay tháo rời rất linh hoạt để tạo không gian cho khoang hành lý.
So với các mẫu xe SUV 7 chỗ truyền thống, các mẫu Crossover thường có kích nhỏ hơn dễ dàng di chuyển lại phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, giá bán lại rẻ hơn. Trong khi đó, xét về tính năng, công nghệ cũng như hệ thống an toàn, hiện nay các mẫu xe Crossover đều được các nhà sản xuất trang bị không hề kém những chiếc SUV 7 chỗ.
Đây được xem là yếu tố khiến nhiều đối tượng khách hàng mong muốn có mẫu xe thực dụng, tiện lợi này phục vụ cho mục đích cá nhân hay cả gia đình và họ thường chọn dòng Crossover nhiều hơn dòng xe SUV 7 chỗ đa dụng trong vài năm gần đây.

Mẫu crossover ăn khách Tucson 2017 thế hệ mới lắp ráp trong nước có nhiều thay đổi đáng chú ý có giá bán từ 815 triệu đồng. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN

Với số tiền dưới một tỷ đồng, hiện nay người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình một chiếc Crossover như Hyundai Tucson, Suzuki Vitara, Chevrolet Trax hay Nissan X-Trail với đầy đủ tính năng và hệ dẫn động 4 bánh. Trong khi đó, số tiền này chỉ có thể sở hữu được bản tiêu chuẩn của những mẫu xe SUV 7 chỗ như Toyota Fortuner hay Mitsubishi Pajero Sport.
Bên cạnh đó, phân khúc Crossover còn có các mẫu xe cao cấp như Mercedes-Benz GLA và GLC, BMW X1 và X3, Audi Q3 và Q5, Lexus RX, Jaguar Land Rover F-Pace và Range Rover và mới đây là Volvo XC60 có giá bán từ 1,5 tỷ đến 2,450 tỷ đồng.
Mặc dù vậy, phân khúc Crossover ở Việt Nam chỉ thực sự “nóng” lên khi Thaco tiên phong và nhiều lần giảm giá Mazda CX-5 xuống thấp nhất từ 760 triệu đồng khiến các đối thủ như Honda CR-V, Nissan X-Trail cũng buộc phải giảm giá hơn nữa để giành giật thị phần.
Dường như thành quy luật, cứ hãng này ra mắt mẫu xe mới hoặc giảm giá xe trong cùng phân khúc, các hãng khác cũng không thể khoanh tay đứng nhìn.

Tâm điểm của thị trường là khi mẫu Tucson phiên bản mới ra mắt cuối tháng 8/2017 với giá từ 815 triệu đồng, ngay tuần đầu tháng 9/2017 Honda Việt Nam giảm giá đến 222 triệu cho CR-V phiên bản cũ giá bán chỉ còn 730 triệu đồng và trở thành mẫu xe có giá thấp nhất trong phân khúc phổ thông này.

Sau giảm giá, CR-V lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất khi tiêu thụ được 1.325 xe và đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng toàn thị trường.
Cuộc đua trong phân khúc và xu hướng tiêu dùng này không dừng lại ở đó, sau khi Honda Việt Nam ra mắt CR-V phiên bản 2018 thay thế cho mẫu lắp ráp trong nước, ngày 18/11 Thaco cũng “đáp trả” bằng mẫu Mazda CX-5 phiên bản 2018 với 3 phiên bản, giá bán từ 879 triệu đồng.

Honda CR-V thế hệ thứ 5 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Ảnh: HVN

Chỉ sau 2 tuần ra mắt Mazda CX-5 đã có hơn 1.000 xe được bàn giao tới tay khách hàng cùng nhiều hợp đồng đang chờ giao xe. Cùng với một số mẫu xe khác, Mazda CX-5 đang trở thành dòng xe chủ lực của Thaco trên thị trường. Trong khi đó, nhiều năm qua CR-V cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam.
Không dừng lại ở đó, đầu tháng 12, Thaco tiếp tục tung mẫu Peugeot 3008 ra thị trường với giá bán 1,2 tỷ đồng và chỉ sau một ngày Nissan Việt Nam quyết định giảm giá bán mẫu X-Trail đến 127 triệu đồng giúp giá bán xe còn từ 852 triệu đồng...
Giới chuyên doanh nhìn nhận, cùng với xu hướng tiêu dùng, các cuộc đua ra mắt sản phẩm mới và giảm giá bán của các hãng để giành giật thị phần đã giúp doanh số bán hàng của phân khúc Crossover tăng trưởng mạnh thời gian gần đây. Đặc biệt, do đặc tính của dòng Crossover mang lại, phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
VAMA cũng cho biết, Crossover được xem là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam trong hai năm gần đây. Nếu như năm 2015, cả nước chỉ tiêu thụ vỏn vẹn 906 xe Crossover thì đến năm 2017 con số này lên đến 9.003 xe, tăng gấp 10 lần so với 2 năm trước; trong đó chưa kể đến hơn 2.000 đơn đặt hàng của mẫu CR-V “lỗi hẹn” do chính sách mới ban hành./.
Xem thêm:

>>>Ngành sản xuất ô tô Hàn Quốc lao đao vì chi phí sản xuất gia tăng

>>>Doanh số toàn thị trường ô tô giảm trong mùa cao điểm mua sắm cận Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục