Xu hướng mới nhất trong thiết kế cảnh quan và công nghệ làm vườn

20:39' - 12/07/2019
BNEWS Thiết kế cảnh quan có thể nhìn nhận một cách khái quát là các không gian mở còn lại giữa các công trình, làm không gian đó đẹp hơn nhờ giải pháp thiết kế, xử lý không gian
Kiến trúc sư Trần Thái Nguyên chia sẻ kinh nghiệm thiết kế cảnh quan tại tọa đàm. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Theo Kiến trúc sư Trần Thái Nguyên, thiết kế cảnh quan có thể nhìn nhận một cách khái quát là các không gian mở còn lại giữa các công trình, làm cho không gian đó đẹp hơn nhờ các giải pháp thiết kế, xử lý không gian, tầm nhìn (phong thủy), sự kết nối tinh tế giữa các vật liệu liên quan và giờ đây là kết hợp công nghệ trong ứng dụng, vận hành.

Đặc biệt, một công trình cảnh quan công cộng tạo được những giá trị môi sinh quan trọng và nếu đạt được các yếu tố thẩm mỹ và tính ứng dụng hài hòa được xem như một tác phẩm nghệ thuật, một di tích có sức sống trường tồn.

Do vậy, thiết kế cảnh quan cần đến chuyên môn của nhóm ngành nghề như: ngành kiến trúc với kiến thức về bài trí cảnh quan, vật liệu; ngành nông lâm nghiệp với kiến thức về cây trồng; sự phối hợp của các chuyên gia từ điêu khắc, ánh sáng, hệ thống tưới, cấp thoát nước, …

Tại tọa đàm, các chuyên gia cũng chia sẻ về công nghệ làm vườn  và coi đây là một phần quan trọng trong chuỗi tạo dựng cảnh quan và thường được nhìn thấytrong các công trình như hệ thống tiểu cảnh, cây xanh, hồ nước.

Bởi các chuyên gia cho rằng: Tại các đô thị, khái niệm “môi trường sống xanh” được tôn vinh với không gian sống đúng nghĩa nhiều màu “xanh”. Từ đó kiến trúc cảnh quan được áp dụng triệt để và là khẩu hiệu cho cuộc sống tiện nghi hiện nay được hầu hết các chủ đầu tư xây dựng đúng cách, đúng bài bản.

Chuyên gia thảo luận về xu hướng mới trong thiết kế cảnh quan và công nghệ làm vườn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Hơn nữa, xu hướng triển lãm chuyên ngành là một hướng đi triển vọng khi nâng cao giá trị xúc tiến thương mại từ những khách hàng và đối tác cùng mục tiêu. Tới Tới đây, Triển lãm Quốc tế Công nghệ Làm vườn & Cảnh quan (GARDEN & LANDSCAPE) tiên phong trong lĩnh vực này sẽ được tổ chức song song với Hội chợ VIETNAM EXPO lần thứ 17 và Triển lãm Quốc tế sản phẩm Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay (HARDWARE & HAND TOOLS EXPO) từ ngày 4-7/12 tại Trung tâm triển lãm SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.

Đại diện công ty Vinexad cho biết, GARDEN & LANDSCAPE là một trong ba triển lãm tiêu biểu sẽ thu hút sự tham gia của khoảng 750 doanh nghiệp trên diện tích trưng bày 800 gian hàng đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, khu trưng bày của GARDEN & LANDSCAPE dự kiến có mô hình khác biệt bởi tính chất của triển lãm là nơi trưng bày của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực: Thiết kế, tư vấn, thi công cảnh quan khu đô thị, công viên, khu nghỉ dưỡng, khách sạn, bệnh viện, trường học quốc tế …

Cùng đó là sản xuất, kinh doanh và phân phối các vật liệu trang trí: chất liệu gỗ, tre, nứa, đá điêu khắc, composite, gạch gốm, sứ; thiết bị xử lý nước, tưới tiêu, máy cắt cỏ, hút bụi, phun sương, gieo hạt; ccác loại hoa và cây cảnh, giống cây trồng, kiểm soát sâu bệnh, phân bón, phụ gia và dinh dưỡng cho đất....

Theo Đại diện Công ty Vinexad, Triển lãm GARDEN & LANDSCAPE hy vọng sẽ kết nối những chuyên gia đầu ngành, những doanh nghiệp, những người đam mê tạo động lực cho ngành cảnh quan “phát triển xanh”và dần đưa công nghệ làm vườn là một ngành “sáng tạo” và là xu thế tất yếu trong cuộc sống của mọi người dân Việt Nam./.     

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục